รายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ประจำปี 2566

รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นตามแนวทางการรายงานของ Global Reporting Initiative (GRI Standards) ฉบับปี 2021 และ GRI Airport Operators Sector Supplement (AOSS)

หน้าปก รายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืน66
IAA Awards for Listed Companies 2022-2023
โครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย
ประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น
SET ESG Ratings
DJSI Emblem_All Black
Top Corporate brand

วิสัยทัศน์

ทอท. เป็นผู้ดําเนินการและจัดการท่าอากาศยานที่ดีระดับโลก มุ่งเน้นคุณภาพการให้บริการโดยคํานึงถึงความปลอดภัย และสร้างรายได้อย่างสมดุล

พันธกิจ

“ประกอบและส่งเสริมกิจการท่าอากาศยาน รวมทั้งดําเนินการกิจการอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือต่อเนื่องกับการประกอบกิจการท่าอากาศยาน โดยคํานึงถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน”

core value

ค่านิยมของ ทอท.

ให้ใจ (Service Minded) - ให้บริการที่เหนือความคาดหมาย
มั่นใจ (Safety & Security) - เป็นเลิศด้วยมาตรฐานความปลอดภัย
ร่วมใจ (Teamwork) - รวมพลังให้เกียรติทุกความคิดเห็น
เปิดใจ (Innovation) - พัฒนาไม่หยุดยั้ง
ภูมิใจ (Integrity) - ยึดมั่นในผลประโยชน์ขององค์กร

ทอท. ดําเนินธุรกิจด้วยความตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายใต้แนวคิด

“การเป็นสนามบินที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม
และเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน (Corporate Citizenship Airport)”

แผนที่สนามบินในการดำเนินงานของ ทอท.

ธุรกิจของทอท.

ทอท. เป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทอท. ประกอบธุรกิจให้บริการท่าอากาศยานในประเทศไทย โดยมี 6 ท่าอากาศยานภายใต้ความรับผิดชอบ ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภเูก็ต และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

การพัฒนาอย่างยั่งยืน ของ ทอท.

ทอท ดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนภายใต้แนวความคิด “การเป็นสนามบินที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน (Corporate Citizenship Airport)” วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนจากการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม สร้างความสัมพันธ์อันดีและความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งในและต่างประเทศ และสร้างคุณค่าอย่างสมดุลทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ภาพสนามบินสุวรรณภูมิ

เศรษฐกิจและการกำกับดูแลกิจการ

ทอท. มุ่งบริหารงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและยกระดับการกำกับดูแลกิจการให้สอดคล้องตามแนวปฏิบัติที่ดีในระดับสากล

ทอท. ได้ดําเนินงานโดยยึดมั่นบนหลักจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ และปราศจากการกระทําที่ส่อไปในทางทุจริตทุกรูปแบบ

ทอท. มุ่งมั่นพัฒนาระบบบริหารความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ

ทอท.เป็นผู้ดำเนินการและจัดการท่าอากาศยานที่ดีระดับโลก: การมุ่งเน้นคุณภาพการให้บริการโดยคำนึงถึงความปลอดภัย และสร้างรายได้อย่างสมดุล

การพัฒนาการดำเนินงานของ ทอท. ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมในการบริหารจัดการท่าอากาศยาน เป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันโดยตรงให้กับองค์กร

ทอท. ยึดมั่นในคุณภาพ มาตรฐาน และความรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดห่วงโซ่อุปทาน

สิ่งแวดล้อม

ทอท. ให้ความสำคัญกับการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อมุ่งสู่การเป็นท่าอากาศยาน Low Carbon และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ทอท. มุ่งมั่นพัฒนาและบริหารจัดการท่าอากาศยานอย่างยั่งยืน เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืนของโลก

สังคม

การปฏิบัติการของท่าอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐานการให้บริการระดับสากล ประกอบกับมีการรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

ทอท. ได้ดําเนินงานโดยยึดมั่นบนหลักจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ และปราศจากการกระทําที่ส่อไปในทางทุจริตทุกรูปแบบ

ทอท. ให้ความสําคัญกับสภาพแวดล้อมการทํางานที่ปลอดภัย ถูกหลักอาชีวอนามัย โดยถือเป็นหลักพื้นฐานสําคัญของการดําเนินงานท่าอากาศยาน

ทอท. มุ่งมั่นพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญสู่เป้าหมายที่วางไว้ ด้วยกลยุทธ์การพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ครอบคลุม มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะ สมรรถนะ และคุณค่าที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ขององค์กร

ทอท. ให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและความเป็นส่วนตัวของลูกค้า พนักงาน และพันธมิตร โดยมุ่งมั่นพัฒนาระบบและมาตรการป้องกันที่เข้มงวด เพื่อปกป้องข้อมูล รักษาความลับ และสร้างความมั่นใจให้กับทุกภาคส่วน

ทอท. ยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน เคารพและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน โดยมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

ทอท. เชื่อมั่นว่า การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน ทอท. มุ่งมั่นเป็นองค์กรที่เคียงข้างชุมชน ร่วมสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับทุกคน

ผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน

รายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืน

รายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประจำปี 2558 - 2566 (ฉบับล่าสุด)

หน้ารวมเล่มรายงาน

ติดต่อเรา

aotcsr@airportthai.co.th

(+66) 2535-5270, 72-74,76 และ 86

Please enter your name.
Please enter a message.