![SDG-3 th SDG-3 th](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/SDG-3-th-300x300.jpg)
![SDG-4 th SDG-4 th](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/SDG-4-th.jpg)
![SDG-8 th SDG-8 th](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/SDG-8-th.jpg)
![SDG-10 th SDG-10 th](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/SDG-10-th.jpg)
งานที่มีคุณค่าและเติมเต็มชีวิต
![บุคลากรของทอท icon stakeholder](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/บุคลากรของทอท-150x150.jpg)
บุคลากรของ ทอท.
การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจต่าง ๆ ของ ทอท. ล้วนต้องอาศัยทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และเพื่อดึงดูดพนักงานเหล่านี้ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ องค์กรควรมีการบริหารจัดการในเรื่องการมีสภาพการจ้างงานที่ดี การประเมินและให้แรงจูงใจพนักงานตามระดับความสามารถโดยไม่แบ่งแยก และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี เรื่องเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญและเป็นปัจจัยขับเคลื่อนกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคลของ ทอท. ที่ครอบคลุมทั้ง การพัฒนาบุคลากร การดึงดูดและรักษาบุคลากร การปฏิบัติต่อแรงงานที่ดี การให้ผลตอบแทนและสวัสดิการ ตลอดจนการเคารพซึ่งความหลากหลาย เพื่อให้ ทอท. เป็นบริษัทที่สร้างงานที่มีคุณค่าและเติมเต็มชีวิตให้กับบุคลากร อันเป็นการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทั้งในเรื่องการจ้างงานที่เป็นธรรม การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเท่าเทียม และการยอมรับซึ่งความหลากหลาย รวมถึงเสรีภาพในการรวมกลุ่มเพื่อเจรจาต่อรอง
แนวทางการจัดการ
ทอท. จัดทำแผนแม่บททรัพยากรบุคคล (HR Master Plan) ของ ทอท. (ปีงบประมาณ 2560 – 2565) ฉบับทบทวน และแผนปฏิบัติงานรายปีงบประมาณ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานภายใต้สภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยแผนแม่บทฯ ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ที่ให้ความสำคัญครอบคลุมทั้งในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การดึงดูดผู้มีความสามารถและการสร้างแรงจูงใจพนักงาน ความเป็นอยู่ที่ดีและสภาพการทํางาน และการส่งเสริมความหลากหลายของพนักงาน
1. การพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นองค์ประกอบพื้นฐาน (Foundation) ของแผนวิสาหกิจของ ทอท. (ปีงบประมาณ 2560 – 2565) ฉบับทบทวน โดยมีฝ่ายทรัพยากรบุคคลเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดําเนินงานตามแผนแม่บทด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ปีงบประมาณ 2560 – 2565 โดยแบ่งการดําเนินงานออกเป็น 3 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการเสริมสร้างค่านิยมองค์กร โครงการจัดทําระบบการจัดการความรู้ และโครงการพัฒนาบุคลากรตามศักยภาพของพนักงาน
![นโยบาย ผนแม่บทด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ปีงบประมาณ 2560 - 2565](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/04/นโยบาย.png)
![aot core value aot core value](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/04/aot-core-value-1379x2048.png)
โครงการเสริมสร้างค่านิยมองค์กร (Core Values)
ทอท. ปลูกฝังจิตสำนึกต่อค่านิยมขององค์กรด้วยองค์ประกอบ 5 ใจ
ได้แก่ ให้ใจ มั่นใจ ร่วมใจ เปิดใจ และภูมิใจ ซึ่งส่งเสริมให้พนักงานมีความสามารถและมีทัศนคติที่ดีในการทำงานไปพร้อม ๆ กัน ผ่านโครงการเสริมสร้างค่านิยมองค์กรแก่พนักงาน ทอท. ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงพนักงานระดับปฏิบัติการ โดยพนักงานแต่ละระดับต่างมีส่วนร่วมและบทบาทหน้าที่แตกต่างกันในการผลักดันค่านิยมของ ทอท. โครงการเสริมสร้างค่านิยมองค์กรจัดขึ้นในสองรูปแบบ ได้แก่ กิจกรรมและการบรรยายให้ความรู้ และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
1. กิจกรรมและการบรรยายให้ความรู้
โครงการสร้างความคุ้นเคยกับ ทอท.
ทบทวนคุณค่าของ ทอท. ให้กับพนักงาน และให้ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์แก่ลูกจ้างใหม่ ซึ่งจัดขึ้นเป้นประจำทุกปี ถึงแม้จะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดย ปี 2564 ทอท.ได้ดำเนินโครงการฯ ในรูปแบบออนไลน์
2. การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนเสริมสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร ระยะ 5 ปี (ปีงบประมาณ 2563 – 2567)
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้เสนอแนะความคิดเห็น เพื่อร่างแผนเสริมสร้างค่านิยม ทอท.
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Values Direction)
ผู้บริหารระดับ 10 ร่วมกันวิเคราะห์ผลการดำเนินงานที่ผ่าน และทบทวนความเหมาะสมของค่านิยม 5 ใจของ ทอท. เพื่อให้มีความสอดคล้องกับทิศทางและยุทธศาสตร์องค์กร
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Values in Action)
สร้างความเชื่อมโยงค่านิยมองค์กรกับทิศทางธุรกิจและยุทธศาสตร์องค์กรให้แก่ผู้บริหาร ทอท. ระดับ 9 (Change Leader) ที่ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการท่าอากาศยานและผู้อำนวยการฝ่าย
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Values-Based Communication)
ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการส่วนระดับ 8 ของ ทอท. อภิปรายถึงการปฏิบัติงานของปีงบประมาณ 2564 เพื่อเสาะหาโอกาสการปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้น และรายงานผลการสัมมนาต่อผู้บริหารระดับสูง
การสัมมนาเครือข่ายผู้ส่งเสริมค่านิยมองค์กร
สร้างความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของคณะทำงานภายใต้ค่านิยม 5 ใจของ ทอท. และกำหนดเครือข่ายผู้ส่งเสริมค่านิยมองค์กร
โครงการจัดทําระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
ทอท. ดําเนินโครงการจัดทําระบบการจัดการความรู้ (KM) ตามกระบวนการจัดการความรู้และแนวทางส่งผ่านความรู้สู่กระบวนการจัดการนวัตกรรมของ ทอท. ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงกระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management) และการพัฒนากระบวนงาน (Process Improvement) เข้ากับการสร้างนวัตกรรม (Innovation) เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพนักงานภายในองค์กรอย่างเป็นระบบและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
![sc04_EN_02 Knowledge Management and Knowledge Transfer Model to AOT Innovation Management Program](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2021/08/sc04_EN_02-1024x549.png)
กระบวนการจัดการความรู้และแนวทางการส่งผ่านความรู้สู่กระบวนการจัดการนวัตกรรมของ ทอท.
(Knowledge Management Model)
ผู้รับผิดชอบโครงการจัดทําระบบการจัดการความรู้ ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารจัดการความรู้และนวัตกรรม ทอท. คณะทํางานการจัดการความรู้ ทอท. ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล และส่วนพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรและการจัดการความรู้
![โครงสร้างการบริหารความรู้ โครงสร้างการบริหารจัดการความรู้ ทอท.](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/04/โครงสร้างการบริหาร-951x1024.png)
กระบวนการจัดการความรู้ ทอท. (Knowledge Management Process)
1. การกําหนดหัวข้อเรื่อง หรือประเภทองค์ความรู้ (Define)
การกําหนดชนิดของทุนทางปัญญา หรือองค์ความรู้ ที่ต้องการเพื่อตอบสนองกลยุทธ์ขององค์กร หรือ การปฏิบัติงาน การหาองค์ความรู้หลักขององค์กร (Core Competency) และเป็นองค์ความรู้ ที่สามารถสร้างความแตกต่าง ตลอดทั้งความได้เปรียบทางการแข่งขัน (Competitive Advantage) ได้อย่างเด่นชัด
2. การออกแบบ หรือสรรหาแหล่งองค์ความรู้ (Create)
การสร้างทุนทางปัญญา หรือการค้นหาใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้วด้วยการส่งไปศึกษาเพิ่มเติม การสอนงานภายในองค์กร หรือหากเป็นองค์ความรู้ใหม่อาจจําเป็นต้องแสวงหาจากภายนอกองค์กร การเทียบเคียง (Benchmarking) และการเรียนรู้จากความสําเร็จของผู้อื่น
3. การเก็บเกี่ยวรายละเอียด (Capture)
โดยสรุปและจับประเด็นให้กลายในองค์ความรู้ การเสาะหา และจัดเก็บองค์ความรู้ในองค์กรให้เป็นระบบ ทั้งองค์ความรู้ที่อยู่ในรูปแบบสื่อต่าง ๆ (Explicit Knowledge) และในรูปแบบประสบการณ์ (Tacit Knowledge) ให้เป็นทุนความรู้ขององค์กร ที่พร้อมต่อการยกระดับความรู้และขยายความรู้ให้ทั่วทั้งองค์กร
4. การถ่ายทอดแบ่งปัน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share)
การแบ่งปัน แลกเปลี่ยน เผยแพร่ กระจาย และถ่ายโอนความรู้ มีหลายรูปแบบหลายช่องทาง เช่น การจัดงานสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ หรือการสอนงาน ทั้งในแบบกายภาพ และแบบเสมือน (Virtual) ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือระบบ E-Learning เป็นต้น
5. การนําองค์ความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน (Use)
การใช้ประโยชน์และการนําไปประยุกต์ใช้งาน ที่ก่อให้เกิดประโยชน์และผลสัมฤทธิ์ เกิดเป็นปัญญาปฏิบัติ (Wisdom) ที่ส่งเสริมการขยายผลให้ระดับความรู้และขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรสูงขึ้น
ทอท. พัฒนาและดําเนินการตามระบบการจัดการความรู้ โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับ รวมทั้งการสร้างและพัฒนากลุ่มชุมชน นักปฏิบัติ (CoP) และนักจัดการความรู้ประจําส่วนงาน (KM Facilitator) เพื่อเชื่อมโยงและเผยแพร่ความรู้ที่เกิดขึ้นภายในและภายนอกองค์กร พร้อมจัดเก็บองค์ความรู้ในระบบการจัดการความรู้ของ ทอท. (Knowledge Management System – KMS) เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการดําเนินงานภายในองค์กรต่อไป
โครงการพัฒนาบุคลากรตามศักยภาพของพนักงาน
(Core Competency และ Functional Competency)
ทอท. พัฒนาบุคลากรทุกระดับให้มีศักยภาพในการบริหารจัดการท่าอากาศยาน ทั้งในด้านปฏิบัติการและการบริหารจัดการให้สอดคล้องตามมาตรฐานการขนส่งทางอากาศของหน่วยงานภายในและต่างประเทศ เช่น สํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และสํานักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) เป็นต้น โดย ทอท. จะดำเนินการประเมินสมรรถนะหลักของพนักงาน ทอท. (Core Competency) และสมรรถนะรายตำแหน่ง (Functional Competency) เพื่อระบุประเด็นสำคัญที่ควรได้รับการพัฒนาในระดับบุคคล และสามารถกำหนดแผนการพัฒนาบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงการพัฒนาบุคลากรตามศักยภาพของพนักงาน (Types of Training)
แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่
01
การฝึกอบรมด้านการบริหารจัดการท่าอากาศยาน
(Airport Management Training)
02
การฝึกอบรมด้านการบริหารจัดการทั่วไป
(General Management Training)
03
การฝึกอบรมด้านวิชาชีพและการปฏิบัติการ
(Functional & Operation Training)
04
การฝึกอบรมด้านความรู้ทั่วไป
(Soft Skills Training)
โครงการฝึกอบรมด้านการบริหารจัดการท่าอากาศยาน (Airport Management Training) แบ่งออกเป็น 4 ระดับตามวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ดังนี้
การปฏิบัติการท่าอากาศยาน
Airport Operations: AO
กลุ่มเป้าหมาย:
พนักงานระดับ 1 - 4
- สร้างความรู้ความเข้าใจพื้นฐานด้านอุตสาหกรรมขนส่งทางอากาศ
- มีทักษะในการปฏิบัติการภายในท่าอากาศยาน
- มีทัศนคติเปิดรับต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง
การจัดการท่าอากาศยาน
ระดับต้น Junior Airport
Management (JAM)
กลุ่มเป้าหมาย:
พนักงานระดับ 4 - 5
- สร้างความรู้ความเข้าใจในความรับผิดชอบของผู้บริหารระดับต้น
- แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เพื่อการแก้ไขปัญหาจากการทำงานได้
- พัฒนาความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม
การจัดการท่าอากาศยาน
ระดับกลาง Intermediate
Airport Management (IAM)
กลุ่มเป้าหมาย:
พนักงานระดับ 5 - 6
- บ่มเพาะแนวความคิดและวิสัยทัศน์การบริหารและปฏิบัติงานท่าอากาศยาน
- เข้าใจเทคนิคการบริหารจัดการสมัยใหม่
- แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์
- เพิ่มขีดความสามารถในการทำงานด้านการตลาด
การจัดการท่าอากาศยาน
ระดับสูง Senior Airport
Management (SAM)
กลุ่มเป้าหมาย:
พนักงานระดับ 6 - 7
- สร้างวิสัยทัศน์การบริหารงานท่าอากาศยาน
- ฝึกฝนทักษะการวางแผนกลยุทธ์ และการแก้ปัญหาตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
- แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาธุรกิจท่าอากาศยานสู่ความเป็นเลิศ
โครงการฝึกอบรมด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ทอท. จัดให้มีหลักสูตรและโครงการพัฒนาบุคลากรที่จําเพาะตามสายงาน เช่น หลักสูตรด้านการปฏิบัติการท่าอากาศยาน หลักสูตรการบริหาร จัดการและความรู้ทั่วไป โครงการพัฒนาศักยภาพผู้บริหาร หลักสูตรด้านการกํากับดูแลกิจการที่ดี หลักสูตรฝึกอบรม ณ ต่างประเทศ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้บริหาร และหลักสูตรการพัฒนาบุคลากรด้านการบินร่วมกับสถาบันการบินพลเรือน ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติมในแต่ละปีตามความต้องการของแต่ละสายงาน เป็นต้น
การประเมินผลการจัดการ
ทอท. กําหนดให้ส่วนพัฒนากลุ่มพนักงานผู้มีศักยภาพฝ่ายพัฒนาการบริหาร ทําหน้าที่ติดตามผลการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อกําหนดทิศทางการจัดโครงการฝึกอบรมและโครงการพัฒนาศักยภาพที่เหมาะสม และใช้ทบทวนและพัฒนาแผนแม่บทด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในอนาคต โดย ทอท. ติดตามการลงทุนเพื่อพัฒนาบุคลากรในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้ เงินลงทุนด้านการฝึกอบรม จํานวนหลักสูตร หรือโครงการ ชั่วโมงการฝึกอบรมเฉลี่ยต่อคนต่อปี ค่าใช้จ่ายในการอบรมเฉลี่ยต่อคนต่อปี และติดตามผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการลงทุน โดยการคํานวณผลตอบแทนจากการลงทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ (Human Capital Return on Investment HCROI) และอัตราการโอนย้ายตําแหน่งภายในของพนักงาน ซึ่งมีการรายงานผลการดําเนินงานดังกล่าวต่อสาธารณะในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นประจําทุกปี
2. การดึงดูดผู้มีความสามารถและการสร้างแรงจูงใจพนักงาน
ทอท. เล็งเห็นความสําคัญของการมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเพื่อรองรับการเติบโตขององค์กร จึงได้ร่วมมือกับสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อบ่มเพาะบุคลากรที่มีศักยภาพในสถานศึกษาพร้อมกําหนดให้มีระบบสวัสดิการและสภาพการทํางานที่ดี เพื่อดึงดูดพนักงานที่มีศักยภาพให้ร่วมทํางานกับองค์กรในระยะยาว โดย ทอท. ประเมินผลสําเร็จของการดึงดูดบุคลากรผ่านประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น อัตราการรับบุคลากรเข้าทํางาน อัตราการลาออกในภาพรวมและภาคสมัครใจ อัตราการกลับมาทํางานของบุคลากรที่ลาคลอดบุตร เป็นต้น พร้อมเปิดเผยรายละเอียดผลการดําเนินงานในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นประจําทุกปี
ความก้าวหน้าในอาชีพการงาน
ทอท. สร้างแรงจูงใจโดยเปิดโอกาสให้พนักงานมีความก้าวหน้าในสายงานตามระดับความสามารถ โดยพนักงานทุกคนของ ทอท. จะได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นรายบุคคลจากผู้บังคับบัญชาเป็นประจําทุกปี ที่ประกอบด้วยการประเมินแบบการบรรลุเป้าหมาย (Management by Objectives) การประเมินแบบเรียงลำดับ (Formal Comparative Ranking) และการประเมินจากหลายด้าน (Multidimensional Evaluation) เพื่อพิจารณาปรับตําแหน่งของพนักงาน พร้อมกําหนดแนวทางการพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ความสามารถในการทํางานเพิ่มมากขึ้น
การมอบรางวัลพนักงานดีเด่น
ในทุก ๆ ปี ทอท. คัดเลือกพนักงานดีเด่นทั่วทั้งองค์กร โดยพิจารณาจากผลงานเชิงประจักษ์ที่เกิดจากผลการปฏิบัติงานในภารกิจหน้าที่และเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง และการอุทิศทุ่มเทเสียสละของพนักงาน ทอท. ตามค่านิยม ทอท. (Core Values) โดยการมอบรางวัลพนักงานดีเด่นของ ทอท. มี 4 ประเภท ได้แก่
- กลุ่มพนักงานดีเด่น
- กลุ่มพนักงาน ลูกจ้างที่ได้รับการยกย่องเป็นกรณีพิเศษ
- กลุ่มหรือหน่วยงาน ทอท. ดีเด่น
- กลุ่มท่าอากาศยานดีเด่น
การวิเคราะห์ข้อมูลบุคคล
ทอท. วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับบุคลากร เพื่อค้นหาแนวทางในการดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถ อาทิการประยุกต์เครื่องมือทางสถิติเข้ากับการประเมินสมรรถนะของบุคลากร การวางแผนอัตรากำลังคนเพื่อการบรรลุเป้าหมายขององค์กร การค้นหาแนวทางการพัฒนาบุคลากร การว่าจ้างพนักงานใหม่ การค้นหาปัจจัยที่ทำให้พนักงานลาออก และการศึกษาค่าตอบแทนและสวัสดิการของบริษัทคู่เทียบ
การสำรวจความผูกพันและความพึงพอใจของพนักงาน
ทอท. ดำเนินการสำรวจความผูกพันและความพึงพอใจของพนักงานทุกคน (พนักงานประจำและลูกจ้าง) อย่างสม่ำเสมอ ด้วยการประเมินผ่าน 6 ปัจจัย ได้แก่
- ความรับผิดชอบต่อหน้าที่
- ความก้าวหน้า
- ค่าตอบแทน
- สัมพันธภาพ
- การยอมรับจากผู้อื่น
- บรรยากาศในการทำงาน
โดยผลสำรวจจะถูกแจกแจงตามช่วงอายุ เพศ และระดับตำแหน่ง เพื่อนำผลสำรวจดังกล่าวมาพิจารณากำหนดแนวทางในการพัฒนาต่อไป
ทอท.ให้ความสําคัญกับความเป็นอยู่และสภาพการทํางานที่ดีของพนักงาน โดยฝ่ายสวัสดิการและแรงงานสัมพันธ์และฝ่ายการแพทย์เป็นผู้รับผิดชอบการดําเนินงานตามนโยบายด้านการแพทย์และสวัสดิการสําหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับพนักงานทุกคนและมอบสวัสดิการและบริการทางการแพทย์ ตลอดจนส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี โดย ทอท.มีการทบทวนผลการดําเนินงานตามนโยบายดังกล่าวเป็นประจำ ผ่านการสำรวจความพึงพอใจของพนักงานต่อสวัสดิการที่ได้รับจากองค์กร และการสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันของพนักงาน เพื่อนำผลที่ได้มาปรับปรุงโครงการสวัสดิการต่าง ๆ ให้ตรงตามความต้องการและสร้างความพึงพอใจให้กับพนักงาน
นโยบายด้านการแพทย์และสวัสดิการสําหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.
![นโยบาย-กฏหมายด้านการแพทย์ นโยบายด้านการแพทย์และสวัสดิการสําหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/05/นโยบาย-กฏหมายการแพทย์-150x150.png)
ปฏิบัติตามกฎหมายด้านการแพทย์และสาธารณสุข
ข้อกำหนดและมาตรฐานสากลอื่น ๆ ด้านการแพทย์
![นโยบาย-ความเสี่ยงด้านการแพทย์ นโยบายด้านการแพทย์และสวัสดิการสําหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/05/นโยบาย-ความเสี่ยงด้านการแพทย์.png)
มีการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านบริการทางการแพทย์
และกำหนดมาตราต่าง ๆ และตัวชี้วัด
![นโยบาย-พัฒนาประสิทธิภาพทางการแพทย์ นโยบายด้านการแพทย์และสวัสดิการสําหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/05/นโยบาย-พัฒนาประสิทธิภาพทางการแพทย์.png)
พัฒนาประสิทธิภาพด้านการบริการทางการแพทย์ และการป้องกันโรคให้เป็นมาตรฐานแก่พนักงาน ลูกจ้าง ทอท. และครอบครัว
![นโยบาย-บริหารจัดการด้านสวัสดิการ นโยบายด้านการแพทย์และสวัสดิการสําหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/05/นโยบาย-บริหารจัดการด้านสวัสดิการ.png)
พัฒนาระบบบริหารจัดการด้านสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์แก่พนักงานและลูกจ้าง ทอท. อย่างเหมาะสม
![นโยบาย-ความสมดุล นโยบายด้านการแพทย์และสวัสดิการสําหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/05/นโยบาย-ความสมดุล.png)
มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิต ความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานของพนักงาน ลูกจ้าง ทอท. และครอบครัวให้ดีขึ้น
![นโยบาย-สนับสนุนการจัดการ นโยบายด้านการแพทย์และสวัสดิการสําหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/05/นโยบาย-สนับสนุนการจัดการ.png)
ส่งเสริมสนับสนุนการจัดการด้านสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ให้แก่พนักงานและลูกจ้าง ทอท.
![นโยบาย-พัฒนาบุคลากรการแพทย์ นโยบาย-พัฒนาบุคลากรการแพทย์](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/05/นโยบาย-พัฒนาบุคลากรการแพทย์-150x150.png)
พัฒนาบุคลากรด้านการแพทย์ให้มีความรู้ ทักษะ และการทำงานเป็นทีมสร้างจิตสำนึก ด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพลูกจ้าง
โครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
- สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล
- ตรวจสุขภาพประจําปีให้กับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.
- คลินิกประจําท่าอากาศยาน เพื่อตรวจรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้กับพนักงานและลูกจ้าง ทอท. รวมทั้งครอบครัว
โครงการส่งเสริมโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
- โครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล
- สวัสดิการทุนการศึกษาสําหรับบุตรพนักงานและลูกจ้าง
- กิจกรรมทัศนศึกษาโครงการค่ายเยาวชนในช่วงปิดเทอม
- ห้องให้นมบุตรสําหรับพนักงานภายในท่าอากาศยาน
- โครงการเตรียมความพร้อมก่อนเกษียณอายุให้กับพนักงาน
โครงการเตรียมความพร้อมก่อนเกษียณอายุ
โครงการเตรียมความพร้อมก่อนเกษียณอายุสำหรับพนักงาน ทอท. เป็นการสัมมนาให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ ทั้งทางด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ และด้านการเงินที่ผู้เกษียณควรรู้และมีความสนใจ ตลอดจนมีการถาม - ตอบ จากวิทยากรผู้มีความรู้ และเชี่ยวชาญในด้านดังกล่าว
หัวข้อการบรรยาย อาทิ
- สิทธิประโยชน์ทางการเงินของผู้เกษียณ
- การวางแผนการเงินอุ่นใจในวัยเกษียณ
- การดูแลสุขภาพในวัยเกษียณ
- เตรียมความสุขใจในวัยเกษียณจากการใช้เทคโนโลยี
พนักงานและลูกจ้างของ ทอท.สามารถแสดงความเห็น ร้องเรียนถึงปัญหา ข้อขัดข้องในการทํางาน รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ ผ่านผู้แทนสหภาพแรงงานของแต่ละท่าอากาศยาน โดยผู้แทนสหภาพฯ นําเสนอปัญหา และข้อขัดข้องต่าง ๆ ผ่านคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์ ทอท. ซึ่งประกอบด้วย ประธานซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง 9 คน และผู้แทนฝ่ายสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ทอท. 9 คน เพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้ไขปัญหาตามกระบวนการแรงงานสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง และนําไปสู่การยกระดับความผูกพันของพนักงานและลูกจ้างที่มีต่อ ทอท.
โครงการเตรียมโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตด้วยสวัสดิการและสิทธิประโยชน์
ที่เหมาะสมของพนักงานและลูกจ้าง ทอท. ความพร้อมก่อนเกษียณอายุ
ทอท.จัดทําโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตด้วยสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมกับบุคลากรของ ทอท. โดยการสํารวจความคิดเห็นเกี่ยวกับสวัสดิการที่ได้รับในปัจจุบัน รวมทั้งความต้องการในสวัสดิการที่เหมาะสมกับพนักงานที่มีช่วงวัยแตกต่างกันผ่านการตอบแบบสอบถามรูปแบบระบบออนไลน์ เพื่อประเมินผลและนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุงและจัดสวัสดิการให้เหมาะสมต่อไป โดยผลการสํารวจในภาพรวมและประเด็นสําคัญที่พบหรือได้รับการแก้ไขจะมีการเปิดเผยในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นประจําทุกปี ทั้งนี้ สวัสดิการที่บุคลากรของ ทอท. ได้รับ ณ ปัจจุบันประกอบด้วย ค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียนบุตร ทุนการศึกษาบุตร ค่าช่วยเหลือบุตร เงินช่วยเหลือค่าทําศพ เครื่องแบบพนักงาน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงาน กองทุน สํารองเลี้ยงชีพ รถรับ-ส่งพนักงาน บ้านพัก ทอท. สวัสดิการการกู้เงินจากสถาบันการเงินภายนอกในส่วนของการเพิ่มสวัสดิการทางเลือกให้กับพนักงานและลูกจ้าง การเพิ่มรูปแบบการแต่งกายวัน Freestyle Day การเพิ่มห้องสันทนาการ และสวัสดิการอื่น ๆ
4. การส่งเสริมความหลากหลายของพนักงาน
ทอท. เคารพในความหลากหลายและความเท่าเทียมของพนักงานโดยไม่แบ่งแยกเพศ ความเชื่อ ศาสนา และความแตกต่างทางร่างกาย ทอท. จึงให้ความสําคัญกับประเด็นดังกล่าวและระบุไว้ในคู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดีของ ทอท. (ส่วนของจรรยาบรรณ ทอท.) รวมถึงปฏิบัติตามพระราชบััญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2551 มาตราที่ 8 ของประเทศไทย และได้กำหนดบทลงโทษตามข้อกำหนดว่าด้วยการดำเนินการทางวินัยและการลงโทษผู้กระทำผิดวินัย สำหรับกรณีการเลือกปฏิบัติและการคุมคามในทุกรูปแบบ รวมถึงการคุกคามทางเพศ นอกจากนี้ ทอท. ได้กำหนดช่องทางการร้องเรียนของการการเลือกปฏิบัติและการคุกคาม พร้อมกระบวนการจัดการข้อร้องเรียนที่เป็นระบบ ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรให้เป็นที่รับทราบอย่างต่อเนื่อง
ทอท. กําหนดให้มีการประเมินความหลากหลายของพนักงานผ่านประเด็นต่าง ๆ อาทิ สัดส่วนเพศของพนักงานในแต่ละระดับและสายงาน ความแตกต่างของสัดส่วนค่าตอบแทนระหว่างเพศ อัตราการกลับมาทํางานและคงอยู่ของพนักงานที่ลาคลอด ตลอดจนจํานวนกรณีข้อร้องเรียนที่ได้รับการยืนยันด้านการเลือกปฏิบัติ เป็นต้น ซึ่ง ทอท. เปิดเผยรายละเอียดตัวชี้วัดที่สําคัญดังกล่าวในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นประจําทุกปี
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม