ผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน

เศรษฐกิจ

1)  ผลการดำเนินงานเชิงธุรกิจ

GRI ผลการดำเนินงานเชิงธุรกิจ หน่วย 2560 2561 2562 2563 2564 2565
201-1 รายได้จากการขายหรือการให้บริการ ล้านบาท 54,901 60,537 62,783 31,179 7,086 16,560
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน 30,559 31,009 33,082 27,293 25,116 28,825
ค่าตอบแทนและสวัสดิการพนักงาน 6,499 7,002 8,204 6,314 7,030 7,782.15
การจ่ายเงินปันผลและต้นทุนทางการเงิน 1 12,285 14,998 15,814 3,360 2,973 2,930
การจ่ายเงินให้กับภาครัฐ 2 5,445 5,903 6,389 1,038 4,173 2,887
เงินสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคม 3 18 35 31 22 22 14
สินทรัพย์รวม 178,410 187,709 198,382 173,559 195,086 183,812
หนี้สิ้นรวม 46,721 43,440 43,843 30,527 81,664 81,294
ส่วนของเจ้าของรวม 131,389 144,269 154,539 143,032 113,421 102,518
การประเมินคุณภาพการบริการท่าอากาศยาน (Airport Service Quality)4
N/A ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คะแนน 4.53 4.42 4.33 4.26 4.26 4.16
ท่าอากาศยานดอนเมือง - 4.20 3.97 4.07 4.07 4.06
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ 4.53 4.51 4.49 4.41 4.41 4.13
ท่าอากาศยานหาดใหญ่
-
-
4.03 4.047 4.07 4.19
ท่าอากาศยานภูเก็ต
-
-
4.14 4.13 4.13 4.10
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
-
-
4.21 4.31 4.31 4.35

หมายเหตุ

1 การจ่ายเงินปันผลและต้นทุนทางการเงิน (Payment to providers of capital) ครอบคลุมการจ่ายเงินปันผลสำหรับให้กับผู้ถือหุ้นและดอกเบี้ยให้กับเจ้าหนี้ การจ่ายเงินปันผล เกิดขึ้นในเดือนมกราคมภายหลังสิ้นสุดปีงบประมาณ จึงยังไม่ถูกรายงานในปี

2 การจ่ายเงินให้กับภาครัฐ (Payments to governments) ครอบคลุมค่าใช้จ่าย (รายได้) ภาษีเงินได้ ซึ่งไม่รวมภาษีเงินได้รอตัดบัญชี (Deferred Tax) และค่าปรับกรณีละเมิด
ข้อกำหนดระหว่างประเทศ ในประเทศ หรือในระดับท้องถิ่น

3 เงินสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมครอบคลุมการบริจาคเพื่อการกุศล การลงทุนในชุมชน และกิจกรรมเพื่อสังคมเชิงพาณิชย์

4 คะแนนเต็มของการประเมินคุณภาพการบริการท่าอากาศยาน (Airport Service Quality) คือ 5 คะแนน ในปี 2564 - 2565 ทอท. ไม่ได้ทำการประเมิน ASQ เนื่องจากจำนวน ผู้โดยสารที่ลดลงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อเนื่องจากปี 2563 ดังนั้น จึงยังคงใช้ผลการประเมินในปี 2563 เหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม ทาง ทอท. ได้ติดตามการให้บริการ ณ จุด Touch Point (Airport Service Touch Point : ASTP) เป็นการทดแทนชั่วคราว

2) การปฏิบัติตามกฎระเบียบและจรรยาบรรณทางธุรกิจ

GRI ข้อร้องเรียนและการละเมิดข้อกำหนดที่ได้รับการยืนยัน หน่วย 2560 2561 2562 2563 2564 2565
2-27 การละเมิดข้อกำหนดกฏหมายที่มีนัยสำคัญ1
กรณี
0 0 0 0 0 0
N/A การละเมิดข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ 0 0 0 0 0 0
205-3 การทุจริตคอรัปชันที่ได้รับการยืนยัน 0 0 0 0 0 0
206-1 การฟ้องร้องด้านการกีดกันทางการค้าที่ได้รับการยืนยัน 0 0 0 0 0 0
406-1 ข้อร้องเรียนด้านการเลือกปฏิบัติต่อพนักงานที่ได้รับการยืนยัน 0 0 0 0 0 0
N/A การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการยืนยัน 0 0 0 0 0 0
418-1 ข้อร้องเรียนด้านการละเมิดความเป็นส่วนตัวที่ได้รับการยืนยัน
  • ข้อร้องเรียนจากหน่วยงานภาครัฐ
  • ข้อร้องเรียนจากหน่วยงานภายนอก
0 0 0 0 0 0
การรั่วไหล การโจรกรรม และการสูญหายของข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า 0 0 0 0 0 0
205-3 ความขัดแย้งทางด้านผลประโยชน์ 0 0 0 0 0 0
การฟอกเงิน หรือ
การซื้อขายข้อมูลภายในองค์กร
0 0 0 0 0 0

หมายเหตุ

1 การมีนัยสำคัญ หมายถึงกรณีเกิดค่าปรับหรือบทลงโทษสูงกว่า 379,150 บาท สำหรับแต่ละกรณี (10,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ตามอัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารแห่ง
ประเทศไทย ณ วันที่ 30 ก.ย. 2565 ทั้งนี้ ทอท. ไม่มีกรณีการละเมิดข้อกำหนดกฎหมายอย่างมีนัยสำคัญ และไม่มีการเสียค่าปรับในปีที่รายงาน

3) ข้อมูลพื้นฐานของแต่ละท่าอากาศยาน

3.1 จำนวนผู้โดยสาร

GRI ท่าอากาศยาน หน่วย เที่ยวบินระหว่างประเทศ เที่ยวบินภายในประเทศ รวม
ขาเข้า ขาออก ผ่าน ขาเข้า ขาออก ผ่าน ขาเข้า ขาออก ผ่าน
G4-A01 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
คน
5,197,105 5,127,351 261,383 4,952,196 4,794,754 5,638 10,149,301 9,922,105 267,021
ท่าอากาศยานดอนเมือง 590,228 571,860 8,266 5,528,736 5,435,870 3,020 6,118,964 6,007,730 11,286
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ 43,455 40,679 306 2,105,755 2,160,320 1,122 2,149,210 2,200,999 1,428
ท่าอากาศยานหาดใหญ่ 29,224 27,943 2 1,242,291 1,254,064 3,349 1,271,515 1,282,004 3,351
ท่าอากาศยานภูเก็ต 1,012,612 855,650 132,192 1,887,378 1,951,181 1,052 2,899,990 2,806,831 33,244
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย 24 24 - 730,512 731,622 576 730,536 731,646 576
รวม 6,872,648 6,623,507 402,149 16,446,868 6,327,808 14,757 23,919,516 22,951,315 416,906
13,898,304
32,695,126
46,687,737

3.2 จำนวนเที่ยวบิน แยกตามประเภทการบินและช่วงเวลา

GRI ประเภทเที่ยวบิน หน่วย เที่ยวบินระหว่างประเทศ เที่ยวบินภายในประเทศ รวม
ช่วงเวลา
06:00-17:59 น.
ช่วงเวลา
18:00-05:59 น.
ช่วงเวลา
06:00-17:59 น.
ช่วงเวลา
18:00-05:59 น.
เข้า ออก เข้า ออก เข้า ออก เข้า ออก
G4-AO2 โดยสารพาณิชย์ เที่ยวบิน 33,595 27,502 16,323 22,309 85,466 99,062 8,980 5,370
348,607
สินค้าพาณิชย์ 7,401 7,343 7,171 7,213
-
-
-
-
29,128
ทั่วไป 2,235 2,752 2,030 1,623 3,188 3,571 834 501
16,734
รวม 43,231 37,597 25,524 31,145 88,654 102,633 9,814 25,871 394,469
ภาครัฐ
15,151

หมายเหตุ

สำหรับภาครัฐไม่สามารถแยกตามช่วงเวลาได้ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในระบบข้อมูลการบินของ ทอท.ซึ่ง ทอท.ได้รับข้อมูลจาก บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด
(บวท.)

3.3 ปริมาณสินค้าและพัสดุไปรษณียภัณฑ์

GRI ประเภทเที่ยวบิน หน่วย 2561 2562 2563 2564 2565
เข้า ออก เข้า ออก เข้า ออก เข้า ออก เข้า ออก
G4-AO3 เที่ยวบินสินค้า
ตัน
104,855 113,422 95,360 99,229 141,629 168,793 251,261 356,388 245,161 332,128
เที่ยวบินพร้อมผู้โดยสาร 625,732 802,757 554,649 721,377 326,935 443,181 203,994 279,277 291,888 356,023
รวม 1,646,766 1,470,615 1,080,538 1,090,920 1,225,2000

3.4 จำนวนสารการบินที่ดำเนินงานในแต่ละท่าอากาศยาน

GRI ท่าอากาศยาน หน่วย สายการบิน
ภายในประเทศ
สายการบิน
ระหว่างประเทศ
รวม 1
102-7
(AO)
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายการบิน
5
90
95
ท่าอากาศยานดอนเมือง
4
8
12
ท่าอากาศยานเชียงใหม่
6
4
10
ท่าอากาศยานหาดใหญ่
6
2
8
ท่าอากาศยานภูเก็ต
7
31
38
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
5
0
5
รวม
33
135
168

หมายเหตุ

1 ครอบคลุมเฉพาะสายการบินที่ทำการบินแบบประจำ บางสายการบินอาจมีการดำเนินงานทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ

3.5  จำนวนการเชื่อมต่อโดยตรงของแต่ละท่าอากาศยาน

GRI ท่าอากาศยาน หน่วย ท่าอากาศยานภายในประเทศ ท่าอากาศยานระหว่างประเทศ รวม
เอเชีย แปซิฟิก ตะวันออกกลาง แอฟริกา ยุโรป อเมริกา หมู่เกาะต่าง ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก
102-7
(AO)
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวนปลายทาง 23 71 14 5 25 1 4 143
ท่าอากาศยานดอนเมือง 29 34
-
-
-
-
-
63
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ 16 7
-
-
-
-
-
23
ท่าอากาศยานหาดใหญ่ 11 2
-
-
-
-
-
13
ท่าอากาศยานภูเก็ต 13 16 5
-
14
-
2 50
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย 5
-
-
-
-
-
-
5
รวม1
จำนวนเส้นทางบิน 97 130 19 5 39 1 6 297

หมายเหตุ

1 อาจมีการนับจำนวนปลายทางที่ซ้ำกันในบางท่าอากาศยาน

3.6  คุณลักษณะของแต่ละท่าอากาศยาน

GRI ท่าอากาศยาน พื้นที่ของท่าอากาศยาน
(ตารางกิโลเมตร)
จำนวนทางวิ่ง
(เลน)
ความยาวทางวิ่ง
(เมตร)
102-7
(AO)
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 35.2 2 ทางวิ่งที่ 1 : 3,700
ทางวิ่งที่ 2 : 4,000
ท่าอากาศยานดอนเมือง 6.32 2 ทางวิ่งที่ 1 : 3,700
ทางวิ่งที่ 2 : 3,500
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ 2.57 1 3,400
ท่าอากาศยานหาดใหญ่ 4.75 1 3,050
ท่าอากาศยานภูเก็ต 2.21 1 3,000
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย 5.24 1 3,000

4. Information Security / Cybersecurity

GRI Cybersecurity breaches 2562 2563 2564 2565
N/A
จำนวนของการละเมิดความปลอดภัยของข้อมูล 0 0 0 0
จำนวนของผู้ใช้บริการ ลูกค้า และพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล 0 0 0 0