สิทธิมนุษยชน
ลูกค้า
พันธมิตรทางธุรกิจ
หน่วยงานกำกับดูแล
บุคลากรของ ทอท.
ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
ชุมชน และสังคม
สื่อมวลชน และสื่อออนไลน์อื่นๆ
การดำเนินธุรกิจของ ทอท. ตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ อาจมีความเสี่ยงในการละเมิดสิทธิมนุษยชนแฝงอยู่ ซึ่งส่งผลกระทบในแง่ลบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตั้งแต่พันธมิตรทางธุรกิจซึ่งครอบคลุมคู่ค้าและผู้รับเหมา พนักงานและลูกจ้างของ ทอท. ชุมชนและสังคม รวมถึงลูกค้า โดยอาจละเมิดความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพ สภาพการจ้างงาน การเลือกปฏิบัติและการล่วงละเมิด เสรีภาพในการรวมกลุ่ม ความเป็นส่วนตัว เป็นต้น ซึ่งเป็นที่จับตามองของหน่วยงานกำกับดูแล สื่อมวลชน และนักลงทุน ดังนั้น สิทธิมนุษยชนจึงเป็นเรื่องที่ ทอท. ให้ความสำคัญเพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ อันจะนำไปสู่การป้องกันและหลีกเลี่ยงการละเมิดสิทธิมนุษยชนตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า
นโยบาย
ทอท. ดําเนินธุรกิจตามนโยบายสิทธิมนุษยชนที่ประกาศใช้ตั้งแต่ ปี 2561 ซึ่่งสอดคล้องกับหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (UNGP) ตราสารระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม อนุสัญญาหลักด้านสิทธิแรงงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) หลักการว่าด้วยการปกป้องสิทธิ การเคารพสิทธิ และการเยียวยาผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น หรือ Ruggie's Framework แนวทางการปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า และจรรยาบรรณ ทอท. ซึ่งบังคับใช้ทั่วทั้งองค์กร นโยบายสิทธิมนุษยชนของ ทอท. ครอบคลุมสิทธิของพนักงาน คู่ค้าธุรกิจ ลูกค้า ชุมชน และสิ่งแวดล้อม โดยมีรายละเอียดมุ่งเน้นการเคารพกฎหมายและข้อกําหนดที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการรับฟังและช่องทางรับข้อร้องเรียนพร้อมระบบบริหารจัดการข้อร้องเรียน และมีมาตรการเยียวยาในกรณีเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน
สิทธิของพนักงาน
มีสภาพการจ้างงานที่เหมาะสมและเป็นธรรม โดยคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน รวมถึงป้องกันการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ และมีเสรีภาพในการรวมกลุ่ม เพื่อเจรจาต่อรอง
สิทธิของชุมชนและสิ่งแวดล้อม
มีมาตรฐานการครองชีพ สุขภาพความปลอดภัยของชุมชน โดยการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อควบคุมผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชุมชนให้น้อยที่สุด
สิทธิของคู่ค้าธุรกิจ
สภาพการจ้างงานที่เหมาะสมและเป็นธรรม โดยคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยของแรงงาน รวมถึงการป้องกันการใช้แรงานที่ผิดกฎหมาย และมีการตรวจติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตลอดการดำเนินงาน
สิทธิของลูกค้า
คำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและป้องกันการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ รวมถึงการรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า
แนวทางการจัดการ
ทอท. ยืนยัดที่จะเคารพและป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของทุกผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. (กลุ่มลูกค้า กลุ่มชุมชนและสังคม กลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจซึ่งรวมถึงคู่ค้าและพันธมิตร และกลุ่มบุคลากรของ ทอท.) โดยประเด็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ ทอท. ให้ความสำคัญครอบคลุมเรื่องการค้ามนุษย์ (Human Trafficking) การใช้แรงงานบังคับ (Forced Labor) และการใช้แรงงานเด็ก (Child Labor) การเลือกปฏิบัติ (Discrimination) สิทธิในการการรวมกลุ่มและเจรจาต่อรอง (Collective Bargaining) และการให้ค่าตอบแทนที่เท่าเทียม (Equal Remuneration)
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอื่น ๆ ที่ ทอท. ให้ความสำคัญและบริหารจัดการมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ความปลอดภัยในที่ทำงาน (Safe and Healthy Working Environment) สภาพการจ้างงานที่ดี (Decent Work Conditions) และคุณภาพชีวิตที่ดี (Good Quality of Life) เป็นต้น
การตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence)
ทอท. มีการบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชนโดยผ่านกระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) เพื่อประเมินประเด็นความเสี่ยงและกําหนดมาตรการจัดการด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นสาระสําคัญขององค์กร พร้อมกําหนดช่องทางรับข้อร้องเรียนหรือข้อเสนอแนะด้านสิทธิมนุษยชนที่ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงได้โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ที่มา UN Guiding Principles on Business and Human Rights
การประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนของ ทอท.
การประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนของ ทอท. ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอนหลัก ดังนี้
ขอบเขตการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
ทอท. ดําเนินการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนครอบคลุมทั้งสถานที่ปฏิบัติงานภายใต้ความควบคุมของ ทอท. (6 ท่าอากาศยาน และสํานักงานใหญ่) ห่วงโซ่คุณค่าของ ทอท. และคู่ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ อาทิ บริษัทลูก บริษัทร่วมทุน การควบรวมหรือซื้อกิจการ ซึ่งมีการระบุประเด็นความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนครอบคลุมประเด็น
- การใช้แรงงานบังคับ
- การใช้แรงงานเด็ก
- เสรีภาพในการสมาคม
- การรวมตัวและเจรจาต่อรอง
- การให้ค่าตอบแทนที่เท่าเทียม
- การเลือกปฏิบัติและการล่วงละเมิด
- การค้ามนุษย์
- ประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
และจำแนกผู้มีส่วนได้เสีย (หรือผู้ทรงสิทธิ) ที่อาจได้รับผลกระทบออกเป็น
- พนักงานและลูกจ้าง
- คู่ค้าและผู้รับเหมา
- ลูกค้าและผู้โดยสาร
- ชุมชนและสิ่งแวดล้อม
โดยรวมกลุ่มเปราะบางที่เกี่ยวข้อง เช่น สตรี เด็ก ชนพื้นเมือง แรงงานต่างด้าว แรงงานที่ว่าจ้างผ่านบุคคลที่สาม กลุ่มเพศทางเลือก (LGBQI+)
ผู้พิการ สตรีหญิงตั้งครรภ์ เป็นต้น
ผลการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
สถานที่ปฏิบัติงานภายใต้ความควบคุมของ ทอท. :
- ร้อยละ 100 ของพื้นที่สถานที่ปฏิบัติงานภายใต้ความควบคุมของ ทอท. (6 ท่าอากาศยาน และสำนักงานใหญ่) ได้รับการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
- ร้อยละ 100 ของสถานที่ปฏิบัติงานภายใต้ความควบคุมของ ทอท. ถูกระบุว่ามีประเด็นความเสี่ยงสูงด้านสิทธิมนุษยชน
- ร้อยละ 100 ของสถานที่ปฏิบัติงานภายใต้ความควบคุมของ ทอท. ที่ถูกระบุว่ามีประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน มีการกำหนดมาตรการบรรเทาผลกระทบ และกระบวนการแก้ไขเยียวยาหากมีกรณีการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน
คู่ค้าและผู้รับเหมาทางตรง (Tier 1) ของ ทอท. :
- ร้อยละ 100 ของคู่ค้าและผู้รับเหมาทางตรง (Tier 1) ของ ทอท. ได้รับการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
- ร้อยละ 20 ของคู่ค้าและผู้รับเหมาทางตรง (Tier 1) ของ ทอท. ถูกระบุว่ามีประเด็นความเสี่ยงสูงด้านสิทธิมนุษยชน
- ร้อยละ 100 ของคู่ค้าและผู้รับเหมาทางตรง (Tier 1) ของ ทอท. ที่ถูกระบุว่ามีประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน มีการกำหนดมาตรการบรรเทาผลกระทบ และกระบวนการแก้ไขเยียวยาหากมีกรณีการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน
ประเด็นสิทธิมนุษยชนที่พบว่ามีความเสี่ยงสูง
กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ
ประเด็นความเสี่ยง
ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น
มาตรการการจัดการ
ลูกค้าและผู้โดยสาร
สุขภาพและความปลอดภัยของลูกค้าและผู้โดยสาร
อุบัติเหตุทั้งในและนอกเขตการบิน การประพฤติโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทุกประเภทในท่าอากาศยาน และการแพร่กระจายของโรคติดต่อ
ทอท. ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน ระดับประเทศและระดับสากล ที่กําหนดโดย ICAO รวมถึงข้อกําหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ทอท. อย่างเคร่งครัด พร้อมดําเนินมาตรการคัดกรองและป้องกันการติดต่อของเชื้อไวรัส COVID-19 ในท่าอากาศยาน
คู่ค้าและผู้รับเหมา
สภาพการจ้างงานที่เป็นธรรมของคู่ค้าและผู้รับเหมา
การมีชั่วโมงการทํางานที่ยาวนาน เกินกว่าที่กฎหมายกําหนดการจ่ายค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ที่ล่าช้า ไม่เป็นไปตามข้อตกลง หรือไม่เป็นธรรม
การระบุเงื่อนไขในการปฏิบัติ ตามกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัดลงในข้อกําหนดรายละเอียด การจัดหา (Term of Reference) พร้อมมีการตรวจสอบความสอดคล้องอย่างต่อเนื่องผ่านกระบวนการ ตรวจรับงาน นอกจากนี้ ทอท. ยังเผยแพร่และส่งเสริมการปฏิบัติตามแนวทางการปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้าของ ทอท.
พนักงานและลูกจ้าง
สภาพการจ้างงานที่เป็นธรรมของพนักงานและลูกจ้าง
การมีชั่วโมงการทํางานที่ยาวนาน เกินกว่าที่กฎหมายกําหนดการจ่ายค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ ที่ล่าช้า ไม่เป็นไปตามข้อตกลง หรือไม่เป็นธรรม
ทอท. ปฏิบัติตามกกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด และกำหนดจรรยาบรรณว่าด้วยความรับผิดชอบต่อพนักงานที่ ทอท. ส่งเสริมการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมมีกระบวนการรับฟังความเห็นของพนักงานโดยมีการบริหารจัดการข้อร้องเรียน / ข้อเสนอแนะดังกล่าวอย่างเหมาะสม ตลอดจนมีการเยียวยาในกรณีเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนของพนักงาน นอกจากนี้ยังได้อนุมัติมาตรการทำงานจากที่บ้านและมาตรการเหลื่อมเวลาทำงานระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ชุมชนและสิ่งแวดล้อม
มาตรฐานการครองชีพสุขภาพ และความปลอดภัยของชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน
ผลกระทบด้านเสียงและแรงสั่นสะเทือนจากการขึ้นลงของอากาศยานต่อชุมชน รวมถึงมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละออง และ PM2.5 จากโครงการก่อสร้างซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของชุมชน
ทอท. ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมทุกฉบับ รวมถึงรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และมีการจ่ายเงินชดเชยผลกระทบด้านเสียงอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ยังกำหนดนโยบายการจัดการสิ่งแวดล้อมในท่าอากาศยานและดำเนินโครงการตรวจสุขภาพหูและสมรรถภาพการได้ยินในชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานเป็นประจำทุกปี
การจําแนกผู้มีส่วนได้เสียที่อาจได้รับผลกระทบแต่ละประเด็น
ช่องทางรับข้อร้องเรียน
ทอท. กําหนดช่องทางรับข้อร้องเรียนและข้อคิดเห็นด้านสิทธิมนุษยชนที่ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงได้โดยมีกระบวนการจัดการข้อร้องเรียนและข้อคิดเห็นอย่างเป็นระบบ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกประเด็นที่ ทอท. ได้รับจะนําไปสู่การตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขการดําเนินงานให้ดีขึ้น นําไปสู่การหลีกเลี่ยงการละเมิดสิทธิมนุษยชนและส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนในวงกว้างต่อไป
ช่องทางรับข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียนด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ตู้รับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ติดตั้ง ณ สํานักงานใหญ่และบริเวณสํานักงานท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง
จดหมายจ่าหน้าซองถึง คณะกรรมการ ทอท. กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ หรือผู้อํานวยการสํานักตรวจสอบ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) ที่ ตู้ปณ.3 ปณฝ.ดอนเมือง กทม. 10211
เว็บไซต์ www.airportthai.co.th
ในส่วน “ติดต่อและรับเรื่องร้องเรียน”
หรือช่องทางแชทออนไลน์
E-mail: goodgovernance@airportthai.co.th
AOT Contact Center
1722
ฝ่ายสื่อสารองค์กร
E-mail: aotpr@airportthai.co.th
การประเมินผลการจัดการ
ทอท. ประเมินผลการจัดการความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนผ่านกระบวนการตรวจสอบภายในและการติดตามความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน ตลอดจนติดตามข้อร้องเรียนเพื่อรายงานผลต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลและผู้บริหารระดับสูงเป็นประจํา นอกจากนี้ ทอท. ยังกําหนดให้ทบทวนนโยบายและกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชนเป็นประจํา เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่อาจเปลี่ยนแปลงไป
ทบทวนล่าสุด ณ วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2566