จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ
ความสำคัญ
ทอท. ได้ดําเนินงานโดยยึดมั่นบนหลักจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ และปราศจากการกระทําที่ส่อไปในทางทุจริตทุกรูปแบบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มและตอบสนองต่อเจตนารมณ์ของมาตรฐานทางจริยธรรมของรัฐวิสาหกิจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
นโยบาย
ทอท. กําหนดให้คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมของผู้ปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดําเนินงาน และได้กําหนดนโยบายธรรมาภิบาล นโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน และจรรยาบรรณ ทอท. ซึ่งระบุอยู่ใน “คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2565” นอกจากนี้ ทอท. มีความมุ่งมั่นต่อการดําเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในทุกกระบวนการ โดยกําหนด “แนวทางปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า ทอท.” เพื่อส่งเสริมให้คู่ค้าของ ทอท. ดําเนินงานอย่างโปร่งใส มีจริยธรรม เคารพสิทธิ มนุษยชน ดูแลด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของลูกจ้าง และคํานึงถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมจากการดําเนินงาน ผ่านการกํากับดูแลกิจการและแนวทางการปฏิบัติที่ดี
ทอท. กําหนดขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสด้านจริยธรรมในการดําเนินงานอย่างเป็นทางการ เพื่อติดตามและดําเนินการ แก้ไขทุกข้อร้องเรียนที่ได้รับแจ้ง
แนวทางการจัดการ
ทอท. ตระหนักถึงประเด็นความเสี่ยงด้านการละเมิดจรรยาบรรณและคอร์รัปชันที่อาจเกิดขึ้น จึงกําหนดให้พนักงานและคู่ค้าที่เกี่ยวข้อง ดําเนินการตามแนวปฏิบัติและนโยบายของ ทอท. อย่างเคร่งครัดตลอดห่วงโซ่คุณค่า เพื่อป้องกันผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่น ของผู้มีส่วนได้เสีย โดยมีส่วนงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ ฝ่ายเลขานุการองค์กรและกํากับดูแลกิจการ และฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต ซึ่งจะรายงานตรงต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลและกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ โดยมีแนวทาง ในการปฏิบัติและช่องทางสื่อสาร ดังนี้
แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน
ทอท. ได้กําหนดแนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน เพื่อให้บุคลากรของ ทอท. ยึดถือโดยมีเนื้อหาสําคัญ ดังนี้
ไม่ข้องเกี่ยวกับคอร์รัปชัน
ทั้งทางตรงและทางอ้อม
งดรับของขวัญที่อาจกระทบต่อการตัดสินใจ
ในการปฏิบัติหน้าที่หรือการดําเนินงานของบริษัท
มีกระบวนการสรรหา พัฒนา
และประเมินความสามารถบุคลากรที่สะท้อน
ความมุ่งมั่นในการต่อต้านคอร์รัปชัน
ปฐมนิเทศพนักงานใหม่
รวมถึงสื่อสารและฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง
จัดช่องทางการรายงานและคุ้มครองพนักงาน
ที่รายงานการทุจริต
มีการสื่อสารนโยบายแก่ผู้มีส่วนได้เสียทางธุรกิจ
ตลอดจนสาธารณชน
มีระบบการควบคุมภายในและการเก็บหลักฐานเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้
มีการรายงานผลสอบทานและทบทวนนโยบายและแนวทางปฏิบัติเป็นประจำทุกปี
การบริหารความเสี่ยงด้านการทุจริตของ ทอท.
ทอท. มีแนวทางการจัดการความเสี่ยงด้านการทุจริตตาม คู่มือการบริหารความเสี่ยงด้านการทุจริตของ ทอท. ดังนี้
กระบวนการป้องกันการทุจริต
กระบวนการตรวจพบการทุจริต
กระบวนการตอบสนองต่อการทุจริตที่เกิดขึ้น
- กำหนดจรรยาบรรณธุรกิจและนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การประเมินความเสี่ยงด้านการทุจริต
- สื่อสารและอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน
- การสอบทานประวัติบุคลากรและบุคคลที่สามเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนและสื่อสารข้อกังวล
- มีกระบวนการตรวจสอบและควบคุมภายในที่เข้มแข็ง
- กลไกการแจ้งเหตุหรือเบาะแสการทุจริต
- การตรวจสอบและการติดตามความเสี่ยงด้านการทุจริต
- กำหนดกระบวนการสอบสวนภายในองค์กร
- มีมาตรการแก้ไขเพื่อจัดการกับเหตุการณ์ทุจริตที่เกิดขึ้น
- กำหนดบทลงโทษและความรับผิดชอบ
- มีแนวปฏิบัติด้านการเปิดเผยข้อมูลด้านการทุจริต
ช่องทางในการสื่อสารจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจและการกำกับดูแลที่ดีของ ทอท.
ช่องทางรับข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียนด้านจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจและการทุจริต
ขั้นตอนการปฏิบัติการรับเรื่องร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสของ ทอท.
การประเมินผลการจัดการ
ทอท. มีกระบวนการประเมินผลการจัดการด้านการต่อต้านการทุจริตโดยหน่วยงานภายในและภายนอก สําหรับหน่วยงานภายใน ทอท. ได้จัดตั้งฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต ซึ่งทําหน้าที่ติดตามและประเมินผลการจัดการเพื่อรายงานตรงต่อกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ และมีสํานักตรวจสอบที่รายงานตรงต่อคณะกรรมการตรวจสอบสําหรับการประเมินผลการต่อต้านการทุจริต โดยหน่วยงานภายนอกจะดําเนินการภายใต้โครงการ “การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ” (Integrity & Transparency Assessment: ITA) โดยสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งนี้ ทอท. เปิดเผยผลการดําเนินงานด้านการต่อต้านการทุจริตในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นประจําทุกปี
กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร
ทอท. จัดกิจกรรมส่งเสริมจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจ การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งส่งเสริมและปลูกฝังค่านิยมองค์กรเป็นประจําต่อเนื่องทุกปีในรูปแบบกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ การฟังบรรยายพิเศษ การศึกษาดูงาน ตลอดจนการฝึกอบอรม เช่น
- โครงการวันต่อต้านการทุจริตของ ทอท.
- การสื่อสารนโยบายของผู้บริหารระดับสูงด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต
- โครงการการฝึกอบรมด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการปฏิบัติการท่าอากาศยาน หลักสูตรการจัดการท่าอากาศยานระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง
- โครงการศึกษาดูงาน ณ พิพิธภัณฑ์ต้านโกง (Anti - Corruption Museum) สํานักงาน ป.ป.ช.
- โครงการการบรรยายพิเศษเพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.
นโยบายงดรับของขวัญในช่วงเทศกาล
ทอท. ให้ความสําคัญกับการดําเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส มีจริยธรรม และปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม จึงกําหนดนโยบายงดรับของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่หรือในโอกาสอื่น ๆ เพื่อความสอดคล้องตามแนวปฏิบัติที่ดีตามมาตรฐานสากลและหลักการกํากับดูแลกิจการที่ดี ตลอดจนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันของ ทอท.
ทบทวน ล่าสุด ณ วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2566