จรรยาบรรณ ทอท.

จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ

ความสำคัญ

ทอท. ได้ดําเนินงานโดยยึดมั่นบนหลักจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ และปราศจากการกระทําที่ส่อไปในทางทุจริตทุกรูปแบบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มและตอบสนองต่อเจตนารมณ์ของมาตรฐานทางจริยธรรมของรัฐวิสาหกิจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

นโยบาย

ทอท. กําหนดให้คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมของผู้ปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดําเนินงาน และได้กําหนดนโยบายธรรมาภิบาล นโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน และจรรยาบรรณ ทอท. ซึ่งระบุอยู่ใน “คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2565” นอกจากนี้ ทอท. มีความมุ่งมั่นต่อการดําเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในทุกกระบวนการ โดยกําหนด “แนวทางปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า ทอท.” เพื่อส่งเสริมให้คู่ค้าของ ทอท. ดําเนินงานอย่างโปร่งใส มีจริยธรรม เคารพสิทธิ มนุษยชน ดูแลด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของลูกจ้าง และคํานึงถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมจากการดําเนินงาน ผ่านการกํากับดูแลกิจการและแนวทางการปฏิบัติที่ดี

นโยบายด้านจรรยาบรรณ ทอท. ประเด็นต่างๆ

ทอท. กําหนดขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสด้านจริยธรรมในการดําเนินงานอย่างเป็นทางการ เพื่อติดตามและดําเนินการ แก้ไขทุกข้อร้องเรียนที่ได้รับแจ้ง

แนวทางการจัดการ

ทอท. ตระหนักถึงประเด็นความเสี่ยงด้านการละเมิดจรรยาบรรณและคอร์รัปชันที่อาจเกิดขึ้น จึงกําหนดให้พนักงานและคู่ค้าที่เกี่ยวข้อง ดําเนินการตามแนวปฏิบัติและนโยบายของ ทอท. อย่างเคร่งครัดตลอดห่วงโซ่คุณค่า เพื่อป้องกันผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่น ของผู้มีส่วนได้เสีย โดยมีส่วนงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ ฝ่ายเลขานุการองค์กรและกํากับดูแลกิจการ และฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต ซึ่งจะรายงานตรงต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลและกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ โดยมีแนวทาง ในการปฏิบัติและช่องทางสื่อสาร ดังนี้

แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน

ทอท. ได้กําหนดแนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน เพื่อให้บุคลากรของ ทอท. ยึดถือโดยมีเนื้อหาสําคัญ ดังนี้

01-icon-no-co

ไม่ข้องเกี่ยวกับคอร์รัปชัน
ทั้งทางตรงและทางอ้อม

แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน

งดรับของขวัญที่อาจกระทบต่อการตัดสินใจ
ในการปฏิบัติหน้าที่หรือการดําเนินงานของบริษัท

แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน

มีกระบวนการสรรหา พัฒนา
และประเมินความสามารถบุคลากรที่สะท้อน
ความมุ่งมั่นในการต่อต้านคอร์รัปชัน

แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน

ปฐมนิเทศพนักงานใหม่
รวมถึงสื่อสารและฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง

แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน

จัดช่องทางการรายงานและคุ้มครองพนักงาน
ที่รายงานการทุจริต

แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน

มีการสื่อสารนโยบายแก่ผู้มีส่วนได้เสียทางธุรกิจ
ตลอดจนสาธารณชน

แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน

มีระบบการควบคุมภายในและการเก็บหลักฐานเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้

แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน

มีการรายงานผลสอบทานและทบทวนนโยบายและแนวทางปฏิบัติเป็นประจำทุกปี

การบริหารความเสี่ยงด้านการทุจริตของ ทอท.

ทอท. มีแนวทางการจัดการความเสี่ยงด้านการทุจริตตาม คู่มือการบริหารความเสี่ยงด้านการทุจริตของ ทอท. ดังนี้

Fraud Prevention Process

กระบวนการป้องกันการทุจริต

Fraud Detection Process

กระบวนการตรวจพบการทุจริต

กระบวนการตรวจพบการทุจริต

กระบวนการตอบสนองต่อการทุจริตที่เกิดขึ้น

  • กำหนดจรรยาบรรณธุรกิจและนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • การประเมินความเสี่ยงด้านการทุจริต
  • สื่อสารและอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน
  • การสอบทานประวัติบุคลากรและบุคคลที่สามเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนและสื่อสารข้อกังวล
  • มีกระบวนการตรวจสอบและควบคุมภายในที่เข้มแข็ง
  • กลไกการแจ้งเหตุหรือเบาะแสการทุจริต
  • การตรวจสอบและการติดตามความเสี่ยงด้านการทุจริต
  • กำหนดกระบวนการสอบสวนภายในองค์กร
  • มีมาตรการแก้ไขเพื่อจัดการกับเหตุการณ์ทุจริตที่เกิดขึ้น
  • กำหนดบทลงโทษและความรับผิดชอบ
  • มีแนวปฏิบัติด้านการเปิดเผยข้อมูลด้านการทุจริต

ช่องทางในการสื่อสารจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจและการกำกับดูแลที่ดีของ ทอท.

ช่องทางในการสื่อสารจรรยาบรรณ

ช่องทางรับข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียนด้านจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจและการทุจริต

จดหมายจ่าหน้าซองถึง คณะกรรมการ ทอท. กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ หรือผู้อํานวยการ สํานักตรวจสอบ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) ตู้ปณ.3 ปณฝ. ดอนเมือง กทม. 10211

ตู้รับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ติดตั้ง ณ สํานักงานใหญ่ และบริเวณ
สํานักงานท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง

www.airportthai.co.th หัวข้อ “ติดต่อและรับเรื่องร้องเรียน”
โดยเลือกให้ส่งให้ถึง “การกํากับดูแลกิจการที่ดี”
(ติดต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาล)

อีเมล goodgovernance@airportthai.co.th

ขั้นตอนการปฏิบัติการรับเรื่องร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสของ ทอท.

ขั้นตอนการปฏิบัติการรับเรื่องร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสของ ทอท.

การประเมินผลการจัดการ

ทอท. มีกระบวนการประเมินผลการจัดการด้านการต่อต้านการทุจริตโดยหน่วยงานภายในและภายนอก สําหรับหน่วยงานภายใน ทอท. ได้จัดตั้งฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต ซึ่งทําหน้าที่ติดตามและประเมินผลการจัดการเพื่อรายงานตรงต่อกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ และมีสํานักตรวจสอบที่รายงานตรงต่อคณะกรรมการตรวจสอบสําหรับการประเมินผลการต่อต้านการทุจริต โดยหน่วยงานภายนอกจะดําเนินการภายใต้โครงการ “การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ” (Integrity & Transparency Assessment: ITA) โดยสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งนี้ ทอท. เปิดเผยผลการดําเนินงานด้านการต่อต้านการทุจริตในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นประจําทุกปี

กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร

ทอท. จัดกิจกรรมส่งเสริมจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจ การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งส่งเสริมและปลูกฝังค่านิยมองค์กรเป็นประจําต่อเนื่องทุกปีในรูปแบบกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ การฟังบรรยายพิเศษ การศึกษาดูงาน ตลอดจนการฝึกอบอรม เช่น

  • โครงการวันต่อต้านการทุจริตของ ทอท.
  • การสื่อสารนโยบายของผู้บริหารระดับสูงด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต
  • โครงการการฝึกอบรมด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการปฏิบัติการท่าอากาศยาน หลักสูตรการจัดการท่าอากาศยานระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง
  • โครงการศึกษาดูงาน ณ พิพิธภัณฑ์ต้านโกง (Anti - Corruption Museum) สํานักงาน ป.ป.ช.
  • โครงการการบรรยายพิเศษเพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.

นโยบายงดรับของขวัญในช่วงเทศกาล

ทอท. ให้ความสําคัญกับการดําเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส มีจริยธรรม และปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม จึงกําหนดนโยบายงดรับของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่หรือในโอกาสอื่น ๆ เพื่อความสอดคล้องตามแนวปฏิบัติที่ดีตามมาตรฐานสากลและหลักการกํากับดูแลกิจการที่ดี ตลอดจนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันของ ทอท.

ทบทวน ล่าสุด ณ วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2566

No-gift