การจัดการความเสี่ยง

ความสำคัญ

ทอท. มุ่งบริหารจัดการความเสี่ยงโดยถือเป็นประเด็นที่ต้องดําเนินการแบบบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรมทั่วทั้งองค์กร สอดคล้องตามแนวทางปฏิบัติที่ดีในระดับสากล ซึ่งส่งผลให้องค์กรสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กําหนด เสริมสร้างความมั่นคงในการดําเนินธุรกิจ และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนได้เสีย

นโยบาย

ทอท. กําหนดนโยบายการบริหารความเสี่ยง นโยบายการบูรณาการการกํากับดูแลกิจการ การบริหารความเสี่ยง และการกํากับดูแลการปฏิบัติงานของ ทอท. นโยบายการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจของ ทอท. และนโยบายการควบคุมภายใน ให้แก่ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติ โดยพิจารณาความสอดคล้องตามแผนวิสาหกิจของ ทอท. (ปีงบประมาณ 2560 - 2565 ฉบับทบทวน) แผนปฏิบัติการและการบริหารโครงการ รวมถึงกฎหมาย กฎระเบียบ และนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานของ ทอท. นอกจากนี้ ทอท. ได้จัดทําคู่มือการบริหารความเสี่ยง เพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานภายในอย่างครอบคลุมอีกด้วย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

ระบบการบริหารจัดการ

ทอท. เล็งเห็นถึงความจำเป็นและความสำคัญของการบริหารความเสี่ยง จึงได้พัฒนาระบบการบริหารความเสี่ยงสำหรับงานในทุกระดับ ครอบคลุมทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management) ดังนี้

โครงสร้างการบริหารความเสี่ยงของ ทอท.

คณะทำงานบริหารความเสี่ยงของทอท

โครงสร้างการบริหารความเสี่ยงของ ทอท. ประกอบไปด้วย คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง (คคส.) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการทอท. (คณก.ทอท.) ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย แนวทางและกรอบการบริหารความเสี่ยง และระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ โดยมีคณะทำงานบริหารความเสี่ยงของ ทอท. (คณส.ทอท.) ที่มีกรรมการผู้อำนวยการใหญ่เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และผู้บริหารของแต่ละสายงาน สาย สำนัก และท่าอากาศยาน เป็นผู้ทำงาน มีหน้าที่ในการนำนโยบาย แนวทางและกรอบการบริหารความเสี่ยงไปปฏิบัติ ผ่านกลไกการบริหารความเสี่ยงในแต่ละสายงาน สาย สำนัก และท่าอากาศยาน ซึ่งประกอบด้วยคณะทำงานบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน (คณส.) ของสายงาน สาย สำนัก และท่าอากาศยาน และคณะทำงานการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงของส่วนงาน ทอท. ทำหน้าที่ในการระบุ ประเมินความเสี่ยง และวางแนวทางในการบริหารจัดการความเสี่ยง และรายงานผลการบริหารความเสี่ยงต่อ คณส.ทอท. และ คคส. เป็นประจำ โดยมีฝ่ายบริหารความเสี่ยง (ฝคส.) และผู้ปฏิบัติภารกิจด้านการบริหารความเสี่ยงของแต่ละท่าอากาศยาน (Risk Agent) ทำหน้าที่ในการอำนวยการและให้คำแนะนำ เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการบริหารความเสี่ยงของ ทอท. นอกจากนี้ ระบบบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในของ ทอท. ยังได้รับการประเมินความเพียงพอ และประสิทธิผลจากสำนักตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าระบบการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในของ ทอท. เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่ดีตามมาตรฐานสากล มีความรัดกุม เหมาะสม มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

กรอบการบริหารความเสี่ยงของ ทอท.

ทอท. กําหนดให้มีการบริหารความเสี่ยงเชิงบูรณาการตามแนวทางของ COSO - ERM 2017 สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติที่ดีตามหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการบริหารจัดการความเสี่ยงสําหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2562 รวมถึงแนวทางปฏิบัติของสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่

  1. การกํากับดูแลกิจการและวัฒนธรรมองค์กร (Governance and Culture)
  2. การกําหนดกลยุทธ์และเป้าหมายทางธุรกิจ (Strategy and Objective Setting)
  3. ผลการดําเนินงาน (Performance)
  4. การทบทวนและการปรับปรุงแก้ไข (Review and Revision)
  5. ข้อมูล การสื่อสาร และการรายงานผล (Information Communication and Reporting)
กรอบบริหารความเสี่ยง
กรอบบริหารความเสี่ยงขององค์กรตามแนวทางของ COSO-ERM 2017

กระบวนการบริหารความเสี่ยงของ ทอท.

ทอท. กําหนดให้มีกระบวนการบริหารความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์เหตุการณ์ความเปลี่ยนแปลงหรือความไม่แน่นอน ทั้งภายในและภายนอกองค์กรที่อาจเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อการดําเนินงานของ ทอท. โดยดําเนินการตามกระบวนการดังกล่าวเป็นประจําทุกปี ปีละ 2 ครั้ง
ในช่วงก่อนเริ่มปีงบประมาณและทบทวนในช่วงกลางปีงบประมาณ

กระบวนการบริหารความเสี่ยงของ ทอท. ประกอบด้วยกระบวนการที่สําคัญ ดังนี้

1. การวิเคราะห์ความเสี่ยงจากสภาพแวดล้อม

เพื่อนําไปสู่การกําหนดยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ หรือแผนการบริหารความเสี่ยงเพื่อลดโอกาสเกิด (Likelihood) หรือผลกระทบ (Impact) ของความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยกําหนดให้คณะทํางานบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในของระดับสาย สายงาน สํานัก และท่าอากาศยาน ทําการวิเคราะห์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงประเด็นสําคัญ 8 ด้าน ดังนี้

01

การเมือง

Politics

05

รูปแบบธุรกิจ

Business Models

02

นโยบายภาครัฐ

Government

06

การเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอล

Digital Transformation

03

เศรษฐกิจ

Economy

07

ความปลอดภัยทางไซเบอร์และความเป็นส่วนตัว

Cyber Security and Privacy

04

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร
และพฤติกรรมผู้โดยสาร

Population Change and Passenger Behavior

08

สิ่งแวดล้อม

Environment

2. การจัดทําแผนบริหารความเสี่ยง

ทอท. กําหนดให้มีการจัดทําแผนบริหารความเสี่ยงระดับองค์กร ระดับสาย / สายงาน / ท่าอากาศยาน เพื่อให้มั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่กําหนดไว้ โดยมีรายละเอียดของขั้นตอนที่สําคัญ ดังนี้

การจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง

3. กระบวนการบริหารความเสี่ยงของ ทอท.

คณะทํางานบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในของแต่ละสายงานและท่าอากาศยานของ ทอท. มีหน้าที่ในการติดตามและรายงานผลการปฏิบัติงานด้านความเสี่ยงต่อคณะทํางานบริหารความเสี่ยงของ ทอท. และคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเป็นประจํา เพื่อทบทวนความมีประสิทธิภาพของการบริหารจัดการความเสี่ยง นอกจากนี้ ทอท. ยังมีช่องทางในการประเมินระดับความตระหนักด้านความเสี่ยงและรับข้อคิดเห็น เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงผ่านแบบสอบถามในรูปแบบเอกสารและแบบออนไลน์ โดยทุกข้อเสนอแนะที่ได้รับจะถูกพิจารณาเพื่อยกระดับการบริหารความเสี่ยงของ ทอท. ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยง และมาตรฐานการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจของ ทอท.

ระบบบริหารความเสี่ยงของ ทอท. มีความสอดคล้องตามแนวทางของ The Committee of Sponsoring Organizations of the Treadway Commission - Enterprise Risk Management Integrating with Strategy and Performance: COSO - ERM 2017 และกรอบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจที่เป็นไปตามข้อกําหนดของมาตรฐานสากล International Organization for Standardization: ISO 22301: 20 (Societal Security - Business Continuity Management System Requirement) โดยนํากระบวนการบริหารความเสี่ยงมาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดทําแผนวิสาหกิจ ทอท. และการบริหารโครงการที่มีความสําคัญ เพื่อให้สามารถจัดการความเสี่ยง ตลอดจนภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อการดําเนินธุรกิจของ ทอท. ได้อย่างทันเวลาและต่อเนื่อง รวมถึงสนับสนุนให้ ทอท. สามารถบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กําหนดไว้

มาตรฐาน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

ความเสี่ยงของ ทอท.

ความเสี่ยงของ ทอท. สามารถแบ่งออกเป็น 12 ประเภท ดังนี้

ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk)

ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดแผนกลยุทธ์ แผนการดำเนินงาน และการนำแผนดังกล่าวไปปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม นอกจากนี้ ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน อันส่งผลกระทบต่อการกำหนดกลยุทธ์ หรือการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์หลัก เป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานของ ทอท.

ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ (Operational Risk)

ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของแต่ละกระบวนการ หรือกิจกรรมภายใน ทอท. รวมทั้งความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการข้อมูลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และข้อมูลความรู้ ต่าง ๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งความเสี่ยงด้านปฏิบัติการจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของกระบวนการทำงานของ ทอท. และส่งผลต่อการบรรลุวัตถุประสงค์หลักของ ทอท.

ความเสี่ยงด้านการเงิน (Financial Risk)

ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทางการเงิน โดยอาจเป็นความเสี่ยงที่เกิดจากปัจจัยภายใน เช่น การบริหารจัดการด้านสภาพคล่อง ด้านเงินลงทุน หรือจากปัจจัยภายนอก เช่น การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน อันส่งผลกระทบต่อการดำรงอยู่ หรือประสิทธิภาพของกระบวนการทำงานของ ทอท. รวมถึงส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อ ทอท.

ความเสี่ยงด้านการปฎิบัติตามกฎระเบียบ
ข้อบังคับ (Compliance Risk)

ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับของหน่วยงานกำกับดูแล เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นต้น รวมทั้งความเสี่ยงที่เกี่ยวกับกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของ ทอท. ซึ่งเมื่อมีความเสี่ยงด้านนี้เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของ ทอท.

ความเสี่ยงด้านทุนมนุษย์ (Human Capital Risk)

ช่องว่างระหว่างเป้าหมายขององค์กรกับทักษะในการปฏิบัติงานของพนักงาน อาจส่งผลกระทบให้องค์กรไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ซึ่งอาจจะเกิดจากความตั้งใจหรือมิได้ตั้งใจของพนักงาน เช่น ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานอาจไม่เป็นไปตามที่กำหนด เป็นต้น

ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย (Safety Risk)

คือ ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากมนุษย์หรือกระบวนการโดยมิได้ตั้งใจ จนก่อให้เกิดการได้รับอันตรายต่อบุคคลหรือความเสียหายต่อทรัพย์สิน

ความเสี่ยงด้านการรักษาความปลอดภัย (Security Risk)

การกระทำอันเป็นการแทรกแซงโดยมิชอบด้วยกฎหมาย หรือการฝ่าฝืนการปฏิบัติด้วยความตั้งใจ ซึ่งสามารถนำไปสู่อันตรายต่อบุคคลความเสียหายต่อทรัพย์สิน หรือการต้องหยุดให้บริการเป็นระยะยาว และชื่อเสียงเสียหายหมดสิ้น

ความเสี่ยงอันตรายและสิ่งแวดล้อม
(Hazard and Environmental Risk)

ความเสี่ยงที่เกิดจากภัยอันตรายหรือภัยธรรมชาติต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน เช่น การเกิดอุทกภัย โรคระบาด รวมไปถึงภัยจากผู้ก่อการร้ายต่าง ๆ เป็นต้น

ความเสี่ยงด้านการทุจริต (Fraud Risk)

ความเสี่ยงที่เกิดจากการกระทำโดยเจตนา เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ที่มิควรได้โดยอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เช่น คนในครอบครัว (ญาติมิตร) เป็นต้น

ความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Risk)

หมายถึง ความเสี่ยงที่เกิดจากเหตุการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ และทำให้เกิดความเสียหายต่อสินทรัพย์สารสนเทศของ ทอท. เช่น ไวรัสทำให้ข้อมูลเสียหาย ระบบคอมพิวเคอร์แม่ข่ายหลักเสียหาย ข้อมูลสำคัญถูกเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น

ความเสี่ยงด้านภาพลักษณ์ (Reputation Risk)

ความเสี่ยงที่เกิดจากเหตุการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นและทำให้เกิดภาพลักษณ์ในเชิงลบต่อ ทอท. ส่งผลให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมจนนำไปสู่การสูญเสียชื่อเสียง

goal

ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ (Emerging Risk)

ความเสี่ยงที่จะเกิดใหม่เป็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากความเสี่ยงที่ยังไม่ได้ปรากฏขึ้นในปัจจุบันแต่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต เนื่องจากสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ความเสี่ยงประเภทนี้เป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอย่างช้า ๆ ยากที่จะระบุได้ มีความถี่ของการเกิดน้อยแต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ความเสี่ยงที่จะเกิดใหม่นี้มักจะถูกระบุขึ้นมาจากการคาดการณ์บนพื้นฐานของการศึกษาจากหลักฐานที่มีปรากฏอยู่ ความเสี่ยงที่จะเกิดใหม่นี้ มักจะเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง กฎหมาย สังคม เทคโนโลยี สภาพแวดล้อมทางกายภาพ หรือการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ในบางครั้งผลกระทบของความเสี่ยงประเภทนี้อาจจะไม่สามารถระบุได้ในปัจจุบัน ตัวอย่าง เช่น ปัญหาที่เกิดขึ้นจากนาโนเทคโนโลยี หรือการเปลี่ยนแปลงของสภาวะภูมิอากาศ เป็นต้น

ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นใหม่ ของ ทอท. (Emerging Risks)

1. การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเดินทางตามวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) หลัง Covid-19

ลักษณะของความเสี่ยง

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเดินทางตามวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) หลังโควิด-19 คือ มุมมองและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมของผู้โดยสารในการเดินทางอากาศ เช่น มาตรฐานการให้บริการที่ไม่แออัดจนเกินไป และมาตรฐานการควบคุมโรค นอกจากนี้ การชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และมาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกของบางประเทศเพื่อควบคุมโรค อาจส่งผลให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ช้า

ผลกระทบต่อธุรกิจ

ความกังวลในการติดเชื้อโควิด-19 ของผู้โดยสารส่งผลต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินค่อนข้างมาก ซึ่งกระทบต่อรายได้และการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ผู้โดยสารยังมีความคาดหวังใหม่ ๆ ต่อมาตรการในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 และการบริการที่ตอบสนองต่อชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งจะส่งผลต่อระดับความพึงพอใจ หากท่าอากาศยานไม่สามารถตอบสนองเรื่องดังกล่าวได้ดีเท่าที่ควร

แนวทางการจัดการ

  • มาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้า-ออกท่าอากาศยาน
  • มาตรการให้ผู้ใช้ท่าอากาศยานสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่างทางสังคม
  • จุดให้บริการแบบไร้สัมผัส (Touchless Airport) และส่งเสริมการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล
  • การทำความสะอาดพื้นที่ให้บริการภายในท่าอากาศยาน
  • ผู้ให้บริการในท่าอากาศยานได้รับวัคซีนเป็นที่เรียบร้อย
  • การส่งเสริมการจองที่พักและร้านอาหารล่วงหน้าเพื่อลดความแออัด

2. ความสามารถในการปรับตัวขององค์กร (Adaptability)

ลักษณะของความเสี่ยง

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและการลงทุนของภาครัฐและเอกชน ทำให้ผู้โดยสารมีตัวเลือกในการเดินทางมากขึ้น เช่น รถไฟความเร็วสูงข้ามภูมิภาค สนามบินในประเทศแห่งใหม่ และรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบิน หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากการเดินทางทางธุรกิจมาเป็นการประชุมออนไลน์มากขึ้น อาจทำให้ผู้โดยสารของ ทอท. ลดลงเนื่องจากเหตุผลด้านราคา ความสะดวกสบายและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ท่าอากาศยานจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ผลกระทบต่อธุรกิจ

เมื่อผู้เดินทางมีตัวเลือกในการเดินทางหรือสามารถหลีกเลี่ยงการเดินทางได้มากขึ้น การเดินทางทางอากาศผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. อาจมีปริมาณลดลง เช่น รถไฟความเร็วสูงข้ามภูมิภาค อาจทำให้การเดินทางทางอากาศในประเทศลดลง เพราะมีขั้นตอนการเดินทางที่ง่ายและสะดวก รวมถึงมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ต่ำกว่า นอกจากนี้การเปิดสนามบินในประเทศแห่งใหม่ควบคู่กับรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบิน อาจทำให้ผู้โดยสารมีตัวเลือกการเดินทางแบบหลายโหมดผ่านท่าอากาศยานอื่น ๆ ส่งผลกระทบต่อรายได้ของ ทอท. นอกจากนี้ ทอท. อาจมีความเสี่ยงจากการสูญเสียบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ซึ่งได้รับการดึงดูดไปร่วมงานในท่าอากาศยานแห่งอื่น ๆ ส่งผลให้ท่าอากาศยานต้องมีการปรับตัวเพื่อรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงภายนอกเหล่านี้

แนวทางการจัดการ

  • เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสโดยขยายฐานลูกค้าผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยจับมือร่วมกับพันธมิตรการขนส่งทางราง และท่าอากาศยานอื่น ๆ ในต่างประเทศ
  • มุ่งพัฒนาท่าอากาศยานคาร์บอนต่ำเพื่อรักษาขีดความสามารถทางการแข่งขันสำหรับลูกค้าที่ต้องการเดินทางหรือขนส่งระหว่างประเทศ
  • กำหนดเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) รวมทั้งสร้างความผูกพันของบุคลากรในองค์กร เพื่อจูงใจให้บุคลากรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญเกิดความภักดีต่อองค์กรในระยะยาว

การส่งเสริมวัฒนธรรมความเสี่ยง

ทอท. มีการดําเนินการตามกระบวนการสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมที่สนับสนุนการบริหารความเสี่ยง โดยมีการกําหนดการประชุมคณะทํางานบริหารความเสี่ยงของ ทอท. และคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเป็นประจําทุกเดือน เพื่อใช้เป็นเวทีในการทบทวนสถานการณ์ความเสี่ยงที่จะช่วยให้ทุกคนเข้าใจถึงความสัมพันธ์และผลกระทบของความเสี่ยงก่อนตัดสินใจ รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ถึงความเสี่ยงในองค์กร ตัวอย่างกิจกรรมการส่งเสริมวัฒนธรรมการบริหารความเสี่ยง ได้แก่ AOT e-Learning Platform การประชุมร่วมระหว่างสายงานมาตรฐานท่าอากาศยานและการบิน และการสำรวจความตระหนักด้านความเสี่ยง

การสำรวจความตระหนักด้านความเสี่ยง

ทอท. ดำเนินการสำรวจความตระหนักด้านความเสี่ยงของพนักงาน ทอท. เป็นประจำทุกปี โดยมีจุดประสงค์เพื่อการประเมินประสิทธิภาพการรับรู้ข้อมูลด้านการบริหารความเสี่ยงผ่านช่องทางสื่อประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอกองค์กร และเพื่อนำผลการสำรวจมาพัฒนาช่องทางการสื่อสารในการสร้างการรับรู้และความตระหนักด้านการบริหารความเสี่ยงให้เกิดประสิทธิภาพ ผลการสำรวจในปี 2565 พบว่า ระดับความเข้าใจและระดับความสามารถในนำสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงของ ทอท. ไปปฏิบัติ อยู่ในระดับมากและมากที่สุดตามลำดับ ซึ่งสูงขึ้นจากปี 2564 โดย AOT Staff Application เป็นช่องทางที่พนักงานกว่าร้อยละ 75 ได้รับข่าวสารเกี่ยวกับการบริหารจัดการความเสี่ยง

การฝึกอบรมด้านความเสี่ยง

จากผลการสำรวจความตระหนักด้านความเสี่ยง ทอท. จัดการฝึกอบรมที่สอดแทรกองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงให้กับบุคลากรของ ทอท. โดยในปีงบประมาณ 2565 ทอท. ผ่าน 2 การฝึกอบรม ได้แก่ การจัดการท่าอากาศยานระดับกลาง (Intermediate Airport Management) และ การจัดการท่าอากาศยาน (Airport Management) ซึ่งอ้างอิงเนื้อหาจากคู่มือการบริหารความเสี่ยงประจำปีงบประมาณ 2565

การตรวจประเมินผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยง

ทอท. เข้ารับการตรวจประเมินผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงตามระบบประเมินรัฐวิสาหกิจ (State Enterprise Assessment Model : SE-AM) เพื่อการพัฒนาการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงของ ทอท. อย่างต่อเนื่อง โดยผลการประเมินจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของการดำเนินงาน ใน 5 มิติ ได้แก่

  1. ธรรมาภิบาลและวัฒนธรรมองค์กร
  2. ข้อมูลสารสนเทศ การสื่อสาร และการรายงานผล
  3. การทบทวนการบริหารความเสี่ยง
  4. กระบวนการบริหารความเสี่ยง
  5. การกำหนดยุทธศาสตร์และวัตถุประสงค์

โครงการบริหารความเสี่ยง Triple A (3A: Alert Analysis Agility)

โครงการบริหารความเสี่ยง Triple A เกิดจากความร่วมมือระหว่างฝ่ายความเสี่ยงและฝ่ายบุคคลของ ทอท. ในการสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านการบริหารความเสี่ยงให้กับผู้บริหารและพนักงาน เพื่อสร้างวัฒนธรรมความเสี่ยงขององค์กรที่เข้มแข็ง โดยโครงการบริหารความเสี่ยง Triple A ถือเป็นผลผลิตจากการสำรวจความตระหนักด้านความเสี่ยงและการตรวจประเมินผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยง

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

ทบทวนล่าสุด ณ วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2566