กระบวนการกำหนดเนื้อหารายงาน
กระบวนการกำหนดเนื้อหาการรายงานด้านความยั่งยืนที่สอดคล้องตามหลักการพื้นฐานของ GRI Standards ฉบับปี 2021 และ หลักการทวิสารัตถภาพ (Double Materiality) มี 4 ขั้นตอนหลัก ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1
การทำความเข้าใจบริบทของ ทอท.
ทอท. รวบรวมข้อมูลทางกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมด (การให้บริการและการขยายศักยภาพท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง) และผู้มีส่วนได้เสียกับ ทอท. ทั้ง 7 กลุ่ม (กลุ่มลูกค้า กลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล กลุ่มบุคลากรของ ทอท. กลุ่มชุมชนและสังคม กลุ่มสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์อื่น ๆ และกลุ่มบริหารจัดการด้านการเงินและกลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์) ตลอดห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงปัญหาทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม ที่มีความเกี่ยวข้องกับ ทอท. เพื่อทำความเข้าใจบริบทของ ทอท. และเป็นฐานข้อมูลในการกำหนดเนื้อหารายงานในลำดับถัดไป
ขั้นตอนที่ 2
การระบุผลกระทบ
ทอท. ร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียและผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนระบุผลกระทบเชิงเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม รวมถึงประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดจากกิจกรรมทางธุรกิจของ ทอท. โดยครอบคลุมทั้งผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงและที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งทางบวกและทางลบ ระยะสั้นและระยะยาว ผลกระทบที่เกิดโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ และผลกระทบที่สามารถเยียวยาได้และไม่ได้
ขั้นตอนที่ 3
การประเมินผลกระทบ
ทอท. ร่วมกับผู้เขี่ยวชาญด้านความยั่งยืนจัดทำการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียภายในและภายนอกเพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดจากองค์กรสู่ผู้มีส่วนได้เสียภายนอกทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และ ผลกระทบที่เกิดจากภายนอกสู่องค์กรจากเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม (Double Materiality) โดยเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินผลกระทบ ประกอบด้วยความรุนแรงของผลกระทบ (Scale) ขอบเขตของผลกระทบ (Scope) ความสามารถในการเยียวยาผลกระทบ (Irremediability) โอกาสในการเกิด (Likelihood) เพื่อพิจารณาระดับของผลกระทบ ที่ครอบคลุมผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน
ขั้นตอนที่ 4
การจัดลำดับความสำคัญเพื่อรายงาน
ทอท. ดำเนิอนการจัดลำดับความสำคัญของผลกระทบผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบและผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน เพื่อรวบรวมผลกระทบที่อยู่ในระดับสำคัญ (สำคัญมากที่สุด/สำคัญมาก/สำคัญ๗ ไปนำเสนอและขออนุมัติจากคณะกรรมการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืนและคณะกรรมการธรรมาภิบาลมารายงานเป็นประเด็นด้านความยั่งยืนของ ทอท.
หมายเหตุ
ทอท. มีแผนดำเนินการตรวจรับรองความถูกต้องของข้อมูลในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยองค์กรอิสระในอนาคต ข้อมูลที่เปิดเผยในปัจจุบันเป็นข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องภายในโดยผู้บริหารของแต่ละสายงาน
ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน
ประเด็นสาระสําคัญด้านความยั่งยืนของ ทอท. ที่ได้รับการระบุและประเมินโดยผู้มีส่วนได้เสียภายในและภายนอกองค์กร มีจํานวนทั้งสิ้น 13 ประเด็น ครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ดังนี้
ระดับประเด็นสาระสำคัญ | ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน | SDGs |
---|---|---|
ส่งมอบคุณค่าที่เหนือกว่า (Value Creation) |
ความพึงพอใจของลูกค้า | |
โครงสร้างพื้นฐาน ขีดความสามารถในการรองรับและโอกาสทางธุรกิจ | ||
พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | ||
เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม | ||
ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยในท่าอากาศยาน | ||
ปัจจัยนำพาสู่ความสำเร็จ (Enabler) |
การกำกับดูแลกิจการ การบริหารความเสี่ยง และจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ |
|
สิทธิมนุษยชน | ||
การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม | |
|
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ | ||
รากฐานความสำเร็จ (Fundamentals) |
ความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและความเป็นส่วนตัว | |
การจัดการห่วงโซ่อุปทาน | ||
การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม | ||
อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน |
ขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย
ทอท. ระบุขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียของแต่ละประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและสอดคล้องกับความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญในแต่ละกลุ่ม ดังนี้
ประเด็นสาระสำคัญ ด้านความยั่งยืน |
ขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ภายในองค์กร | ภายนอกองค์กร | |||||||
บุคลากรของ ทอท. | ลูกค้า | พันธมิตรทางธุรกิจ | หน่วยงานกำกับดูแล | ชุมชนและสังคม | สื่อมวลชน และสื่อออนไลน์อื่น ๆ | ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ |
||
มิติเศรษฐกิจ |
การกำกับดูแลกิจการ การบริหารความเสี่ยง และการกำกับดูแลการปฏิบัติ | ✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
โครงสร้างพื้นฐาน ขีดความสามารถในการรองรับและโอกาสทางธุรกิจถึงท่า | ✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
||||
ความพึงพอใจของลูกค้า | ✔ |
✔ |
✔ |
|||||
ห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน | ✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
||||
พันธมิตรทางธุรกิจ | ✔ |
✔ |
✔ |
|||||
ดิจิทัลและนวัตกรรม | ✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
||
ความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและความเป็นส่วนตัว | ✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
|
มิติสังคม |
ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน | ✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
|
อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน | ✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
|||
การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมชน | ✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
||||
สิทธิมนุษยชน | ✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
|
งานที่มีคุณค่าและเติมเต็มชีวิต | ✔ |
|||||||
มิติสิ่งแวดล้อม |
พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | ✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
||
การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมากาศ | ✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
ผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท.
ทอท. ระบุและคัดเลือกผู้มีส่วนได้เสียที่สําคัญผ่านการพิจารณาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่อาจได้รับผลกระทบหรือมีอิทธิพลต่อการดําเนินธุรกิจอย่างมีนัยสําคัญตลอดห่วงโซ่คุณค่าของ ทอท. นอกจากนี้ ทอท. ยังใช้เกณฑ์ในการกําหนดชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานที่มีความสําคัญตามการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environment Impact Assessment: EIA) การกําหนดพื้นที่ตามแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยาน (Airport Emergency Plan) และการประเมินผลกระทบด้านเสียงจากอากาศยาน (Noise Contour) อีกด้วย
ทอท. เข้าถึงผู้มีส่วนได้เสียในแต่ละกลุ่มโดยใช้เครื่องมือในการสานสัมพันธ์ 4 ประการ นั่นคือ
- การเข้าถึงและสานสัมพันธ์
- การเรียนรู้และจัดทํากรณีศึกษา
- การกําหนดแนวทางการดําเนินงานและดูผลกระทบต่อธุรกิจ
- การประยุกต์เป็นแนวทางและปรับกระบวนการอย่างต่อเนื่อง
ผู้มีส่วนได้เสีย | วิธีการ | ความคาดหวัง | การตอบสนองความคาดหวัง | |
---|---|---|---|---|
กลุ่มลูกค้า |
|
|
|
|
กลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ |
|
|
|
|
กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล |
|
|
|
|
กลุ่มบุคลากรของ ทอท. |
|
|
|
|
กลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ |
|
|
|
|
กลุ่มชุมชนและสังคม |
|
|
|
|
กลุ่มสื่อมวลชน และสื่อออนไลน์อื่น ๆ |
|
|
|
|
ทบทวนล่าสุด ณ วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2567