กระบวนการกำหนดเนื้อหารายงาน

กระบวนการกำหนดเนื้อหาการรายงานด้านความยั่งยืนที่สอดคล้องตามหลักการพื้นฐานของ GRI Standards ฉบับปี 2021 และ หลักการทวิสารัตถภาพ (Double Materiality) มี 4 ขั้นตอนหลัก ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1

การทำความเข้าใจบริบทของ ทอท.

ทอท. รวบรวมข้อมูลทางกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมด (การให้บริการและการขยายศักยภาพท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง) และผู้มีส่วนได้เสียกับ ทอท. ทั้ง 7 กลุ่ม (กลุ่มลูกค้า กลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล กลุ่มบุคลากรของ ทอท. กลุ่มชุมชนและสังคม กลุ่มสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์อื่น ๆ และกลุ่มบริหารจัดการด้านการเงินและกลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์) ตลอดห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงปัญหาทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม ที่มีความเกี่ยวข้องกับ ทอท. เพื่อทำความเข้าใจบริบทของ ทอท. และเป็นฐานข้อมูลในการกำหนดเนื้อหารายงานในลำดับถัดไป

ขั้นตอนที่ 2

การระบุผลกระทบ

ทอท. ร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียและผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนระบุผลกระทบเชิงเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม รวมถึงประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดจากกิจกรรมทางธุรกิจของ ทอท. โดยครอบคลุมทั้งผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงและที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งทางบวกและทางลบ ระยะสั้นและระยะยาว ผลกระทบที่เกิดโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ และผลกระทบที่สามารถเยียวยาได้และไม่ได้

ขั้นตอนที่ 3

การประเมินผลกระทบ

ทอท. ร่วมกับผู้เขี่ยวชาญด้านความยั่งยืนจัดทำการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียภายในและภายนอกเพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดจากองค์กรสู่ผู้มีส่วนได้เสียภายนอกทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และ ผลกระทบที่เกิดจากภายนอกสู่องค์กรจากเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม (Double Materiality) โดยเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินผลกระทบ ประกอบด้วยความรุนแรงของผลกระทบ (Scale) ขอบเขตของผลกระทบ (Scope) ความสามารถในการเยียวยาผลกระทบ (Irremediability) โอกาสในการเกิด (Likelihood) เพื่อพิจารณาระดับของผลกระทบ ที่ครอบคลุมผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน

ขั้นตอนที่ 4

การจัดลำดับความสำคัญเพื่อรายงาน

ทอท. ดำเนิอนการจัดลำดับความสำคัญของผลกระทบผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบและผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน เพื่อรวบรวมผลกระทบที่อยู่ในระดับสำคัญ (สำคัญมากที่สุด/สำคัญมาก/สำคัญ๗ ไปนำเสนอและขออนุมัติจากคณะกรรมการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืนและคณะกรรมการธรรมาภิบาลมารายงานเป็นประเด็นด้านความยั่งยืนของ ทอท.

หมายเหตุ

ทอท. มีแผนดำเนินการตรวจรับรองความถูกต้องของข้อมูลในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยองค์กรอิสระในอนาคต ข้อมูลที่เปิดเผยในปัจจุบันเป็นข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องภายในโดยผู้บริหารของแต่ละสายงาน

 

ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน

ประเด็นสาระสําคัญด้านความยั่งยืนของ ทอท. ที่ได้รับการระบุและประเมินโดยผู้มีส่วนได้เสียภายในและภายนอกองค์กร มีจํานวนทั้งสิ้น 13 ประเด็น ครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ดังนี้

ขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย

ทอท. ระบุขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียของแต่ละประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและสอดคล้องกับความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญในแต่ละกลุ่ม ดังนี้

ประเด็นสาระสำคัญ
ด้านความยั่งยืน
ขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย
ภายในองค์กร ภายนอกองค์กร
บุคลากรของ ทอท. ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ หน่วยงานกำกับดูแล ชุมชนและสังคม สื่อมวลชน และสื่อออนไลน์อื่น ๆ ผู้ถือหุ้น นักลงทุน
และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
มิติเศรษฐกิจ
การกำกับดูแลกิจการ การบริหารความเสี่ยง และการกำกับดูแลการปฏิบัติ

โครงสร้างพื้นฐาน ขีดความสามารถในการรองรับและโอกาสทางธุรกิจถึงท่า

ความพึงพอใจของลูกค้า

ห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน

พันธมิตรทางธุรกิจ

ดิจิทัลและนวัตกรรม

ความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและความเป็นส่วนตัว

มิติสังคม
ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน

อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน

การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมชน

สิทธิมนุษยชน

งานที่มีคุณค่าและเติมเต็มชีวิต

มิติสิ่งแวดล้อม
พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมากาศ

กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย 7 กลุ่ม

ผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท.

ทอท. ระบุและคัดเลือกผู้มีส่วนได้เสียที่สําคัญผ่านการพิจารณาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่อาจได้รับผลกระทบหรือมีอิทธิพลต่อการดําเนินธุรกิจอย่างมีนัยสําคัญตลอดห่วงโซ่คุณค่าของ ทอท. นอกจากนี้ ทอท. ยังใช้เกณฑ์ในการกําหนดชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานที่มีความสําคัญตามการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environment Impact Assessment: EIA) การกําหนดพื้นที่ตามแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยาน (Airport Emergency Plan) และการประเมินผลกระทบด้านเสียงจากอากาศยาน (Noise Contour) อีกด้วย

ทอท. เข้าถึงผู้มีส่วนได้เสียในแต่ละกลุ่มโดยใช้เครื่องมือในการสานสัมพันธ์ 4 ประการ นั่นคือ

  1. การเข้าถึงและสานสัมพันธ์
  2. การเรียนรู้และจัดทํากรณีศึกษา
  3. การกําหนดแนวทางการดําเนินงานและดูผลกระทบต่อธุรกิจ
  4. การประยุกต์เป็นแนวทางและปรับกระบวนการอย่างต่อเนื่อง
ผู้มีส่วนได้เสีย วิธีการ ความคาดหวัง การตอบสนองความคาดหวัง
กลุ่มลูกค้า
  • สายการบิน
  • ผู้โดยสาร
  • ผู้ประกอบการ
  • การสำควจความพึงพอใจ
  • ลูกค้าประจำ
  • การประชุมร่วมกับสายการบิน
  • กิจกรรมบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)
  • Contact Center และช่องทางในการร้องเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ
  • จุดประชาสัมพันธ์ภายในท่าอากาศยาน
  • เว็บไซต์ และสื่อสังคมขององค์กร
  • การประชุมร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย ภายนอก
  • การสัมภาษณ์เชิงลึกกับตัวแทนผู้บริหาร
  • จัดสรรพื้นที่สิ่งอำนวยความสะดวกและเชื่อมต่อที่ทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการในการดำเนินธุรกิจของท่าอากาศยาน เพื่อดึงดูดและสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า โดยครอบคลุมผู้ใช้ท่าอากาศยานทุกกลุ่ม (Universal Design)
  • การให้บริการและตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้าด้วยความรวดเร็ว โดยใช้นวัตกรรมและคำนึงถึงความต้องการที่หลากหลาย
  • ทอท. เป็นท่าอากาศยานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • มีกลยุทธ์ด้านการจัดกการต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยานที่เอื้อต่อการเป็นสายการบินคาร์บอนต่ำ
  • มีการดำเนินงานด้ารการใช้ทรัพยากรและของเสียเชิงรุกเกินกว่าข้อบังคับตามกฎหมาย
  • ดำเนินงานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล โดยรวมถึงการจัดการสัตว์อันตรายในท่าอากาศยานและวัตถุแปลกปลอมที่อยู่บนพื้นที่เขตการบิน (FOD)
  • สนับสนุนและให้ข้อมูลการจราจรและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยานอย่างถูกต้องและรวดเร็ว
  • การสื่อสารผ่านสื่อสังคม เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่รวดเร็วและทั่วถึง
  • เพิ่มการมีส่วนร่วมและการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อการวางแผนการพัฒนาการดำเนินงานร่วมกัน
  • ติดตาม ตรวจสอบ และพัฒนาการให้บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยานเป็นประจำ
  • ศึกษาและพัฒนานวัตกรรมการให้บริการและการประยุกต์ใช้
  • พัฒนาผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมและรักษามาตรฐานการจัดการก๊าซเรือนกระจก เพื่อเป็นท่าอากาศยานคาร์บอนต่ำ
  • ดำเนินมาตรการจัดการทรัพยากร การแยกและกำจัดของเสีย
  • ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านการบิน ด้านการรักษาความปลอดภัย และด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัยตามมาตรฐานสากล
  • เตรียมพร้อมและฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • เพื่มช่องทางการสื่อสารแก่ผู้ที่มีส่วนได้เสียอย่างสม่ำเสมอ และครอบคลุม
  • จัดโครงการเพื่อสร้างสัมพันธ์กับลูกคา้สายการบินและผู้ประกอบการ
  • การขยบายธุรกิจหรือดำเนินโครงการบรรลุแผนที่ตั้งไว้และผลประกอบการที่ดีขึ้น
กลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ
  • ผู้ส่งมอบ
    • ผู้ส่งมอบสินค้า
    • ผู้ส่งมอบด้านแรงงาน
    • ผู้ส่งมอบด้านสาธารณูปโภค
    • ผู้ส่งมอบด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร
    • ผู้ส่งมอบด้านทักษณะความรู้
  • หน่วยงานที่ดำเนินงานภายในท่าอากาศยาน
  • คู่ความร่วมมือ
  • การจัดประชุมทางธุรกิจ
  • Contact Center และช่องทางในการร้องเรียนและแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ
  • การประชุมร่วมกับหน่วยงานภายนอก ทอท.
  • การสัมภาษณ์เชิงลึกกับตัวแทนผู้บริหาร
  • ความเพียงพอของบุคลากรในการให้บริการผู้โดยสาร
  • ส่งเสริมการใช้และร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อบริหารจัดการ ผู้โดยสาร และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้บริการ
  • การขยายธุรกิจหรือดำเนินโครงการบรรลุตามแผนที่ตั้งไว้และผลประกอบการที่ดีขึ้น
  • การสนับสนุนข้อมูลการฝึกอบรมสิ่งอำนวยความสะดวก หรือพื้นที่ในการดำเนินงานของพันธมิตรทางธุรกิจ
  • การคุ้มครองด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย รวมถึงสภาพการจ้างงานของแรงงานภายในท่าอากาศยาน โดยเฉพาะแรงงานก่อสร้างต่างด้าว
  • สิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมและได้มาตรฐานพร้อมดูแลให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และรองรับภัยธรรมชาติต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
  • สนับสนุนคู่ค้าและพันธมิตรในการลดก๊าซเรืองกระจกในท่าอากาศยาน
  • รับฟังปัญญหา แลกเปลี่ยนความเห็นและพัฒนากระบวนการทำงานตามที่ได้ประชุมหารือกันอย่างสม่ำเสมอ
  • กำหนดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่เื้อต่อการดำเนินงานของคู่ค้า
  • ปฏิบัติตามข้อตกลง สัญญา กฏหมาย
  • พัฒนาผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมและรักษามาตรฐานการจัดการก๊าซเรือนกระจก เพื่อเป็นท่าอากาศยยานคาร์บอนต่ำ
กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล
  • สำนักงานกำกับดูแลคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  • กระทรวงคมนาคม
  • กระทรวงการคลัง
  • สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • การประชุมร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแล
  • การดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและการประเมินผลจากหน่วยงานกำกับดูแล
  • การประชุมร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียภายนอก
  • ดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องตามกฏหมายหรือเหนือกว่ากฏหมาย
  • ดูแลความปลอดภัยของระบบข้อมูลสารสนเทศอย่างมีมาตรฐานและเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน
  • พัฒนาผลการดำเนินงานในเรื่องที่เป็นประเด็นสาระสำคัญสำหรับองค์กรอย่างต่อเนื่อง
  • ดำเนินธุรกิจ โดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
  • ระบบการจัดการองค์กรที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยยกระดับความรวดเร็วในการทำงาน
  • ดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
  • รายงานข้อมูลด้านความยั่งยืนอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และโปร่งใส
  • ปฏิบัติตามกฏหมายระเบียบยข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง โปร่งใส
  • ลดหรือดูแลผลกระทบเชิงลบด้านสิ่งแวดล้อมให้มีมาตรฐานที่สูงกว่ากฏหมายกำหนดและสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับชึมชนโดยรอบท่าอากาศยาน
  • เข้าร่วมการประเมินและเข้าชี้แจงข้อมูลกับหน่้วยงานที่กำกับดูแลอย่างถูกต้องและรวดเร็ว
  • ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อส่งเสริมการดำเนินโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • ศึกษาและพัฒนากระบวนการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง
  • ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการดิจิทัลของ ทอท. ซึ่งมีองค์ประกอบในเรื่องการเป็นองค์กรดิจิทัล
กลุ่มบุคลากรของ ทอท.
  • กรรมการ
  • กรรมการผู้อำนวยการใหญ่
  • ผู้บริหารตามสัญญาจ้าง
  • ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก
  • พนักงานของ ทอท.
  • ลูกจ้างของ ทอท.
  • กรรมการผู้อำนวยการใหญ่พบพนักงานและสื่อสารผ่านเสียงตามสายภายในองค์กร
  • การสำรวจความผูกพันและความพึงพอใจของพนักงานต่อองค์กรประจำปี
  • ช่องทางการติดต่อ ผ่านทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น สื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในองค์กร
  • ความปลอดภัยในการทำงาน
  • ความมั่นคงและสวัสดิการที่ดี เมื่อเทียบกับกลุ่มอุตสหกรรมเดียวกัน
  • การให้ผลตอบแทนที่สมเหตุสมผลตามสภาวะเศรษฐกิจ
  • ความก้าวหน้าในอาชีพ ตามความรู้ความสามารถโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ
  • การรับรองระบบการจัดการความปลอดภัยและอาชีวอนามัย
  • จัดทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคลและรักษาบุคลากร
  • ทบทวนตค่าตอบแทนของพนักงานให้สอดคล้องกับแผลการดำเนินงานขององค์กร และสภาวะทางเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบิน
  • จัดสวัสดิการในระยะยาวให้แก่พนักงานและครอบครัว
  • กำหนดกิจกรรมเพื่อสร้างความผูกพันและขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน
กลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
  • กระทรวงการคลัง
  • ผู้ถือหุ้น ทอท.
  • ผู้ที่มีความสนใจจะลงทุนในหุ้น ทอท.
  • นักวิเคราะห์หลักทรัพย์
  • การประชุมนักวิเคราะห์
  • การให้ข้อมูลแก่ผู้ถือหุ้น ผู้จัดการกองทุน และนักลงทุน ทั้งในและต่างประเทศ
  • การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี
  • Call Center
  • เว็บไซต์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อสังคม
  • การประชุม/พูดคุยทางโทรศัพท์ (Conference Call)
  • การจ่างเงินปันผลของบริษัทฯ ในระดับที่น่าพอใจ และมีการจ่ายอย่างสม่ำเสมอ
  • ผลตอบแทนทที่สูงขึ้น
  • ผลประกอบการที่ดีและเติบโดอย่างต่อเนื่อง โปร่งใส และมั่นคง
  • การดำเนินธุรกิจที่มีความสามารถในการแข่งขันที่ดี เมื่อเทียบกับท่าอากาศยานอื่นในต่างประเทศ
  • แสดงเป้าหมายและทิศทางในการดำเนินธุรกิจในอนาคต
  • การเตรียมพร้อมรับมือกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่้งด้านนวัตกรรมและสังคมผู้สูงอายุ
  • สื่อสารการบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนในด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างโปร่งใสในเชิงรุก ผ่านช่องทางที่เข้าถึงได้ง่าย รวมถึงการมีการจัีดการสื่อสารที่ดีในภาวะวิกฤต
  • ให้ความช่วยเหลือแก่พันธมิตรและผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยาน โดยคำนึงถึงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจขององค์กร
  • สนับสนุนการฟื้นฟูการท่องเที่ยว
  • เพื่มช่องทางการติดต่อที่หลากหลาย สะดวก และเข้าถึงได้ง่าย
  • จัดทำข้อมูลการดำเนินงานขององค์กร เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ผู้ถือหุ้น นักลงทุน ตลอดจนผู้ที่สนใจให้ทราบถึงธุรกิจขององค์กร หรือผลประกอบการรายไตรมาส เพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้
  • จ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องและสอดคล้่องกับผลประกอบการ
  • นำผู้ถือหุ้นเยี่ยมชมกิจการและติดตามผลการดำเนินงานขององค์กร
กลุ่มชุมชนและสังคม
  • ชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน
  • หน่วยงานท้องถิ่น
  • ผู้ที่ให้ความสนใจในการดำเนินงานของ ทอท.
  • ลงพื้นที่เพื่อสอบถามและตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม รวมถึงสอบถามความต้องการของชุมชน
  • การประชาสัมพันธ์ข้อมูลผ่านเว็บไซต์และสื่อสังคม
  • การประชุมและสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้มีส่วนได้เสียภายนอก
  • ดำเนินงานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการคัดกรองผู้ป่วย Covid-19 ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ
  • ดูแลผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสังคมต่อชุมชน
  • ดูแลผลกระทบจากแรงงานก่อสร้างที่มาพักอาศัยบริเวณชุมชน
  • การช้วยเหลือกลุ่มเปราะบางในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19
  • การสื่อสารและการสนับสนุนชุมชนอย่างรวดเร็วในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน
  • จัดโครงการหรือกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนโดยด้านการศึกษาและการท่องเที่ยว
  • สื่อสารการบริหารจัดการด้านความยั่งยืนในเชิงรุกเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับสังคม
  • ความโปร่งใสในกระบวนการกำกับดูแลของ ทอท.
  • ให้การสนับสนุนพื้นที่ภายในท่าอากาศยานเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น
  • ดำเนินการอย่างมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย โดยเข้าร่วมโครงการ ACi Airport Health Accreditation เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยจากโรคระบาดสำหรับท่าอากาศยาน
  • ศึกษา ตรวจสอบ และพัฒนากระบวนการจัดการผลกระทบ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมในชุมชน
  • ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมที่ส่งเสริม ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาชุมชนในระยะยาวอย่างยั่งยืน เช่น โครงการ AOT Selected โครงการ AOT พี่อาสา และโครงการในระดับท่าอากาศยานอื่น ๆ พร้อมเพิ่มการสนับสนุนในสภาวะฉุกเฉินในช่วงวิกฤตการณ์ Covid-19
  • สื่อสารการดำเนินงานทางช่องทางออนไลน์ และสื่อสาธารณะต่าง ๆ
กลุ่มสื่อมวลชน และสื่อออนไลน์อื่น ๆ
  • สื่อสารมวลชน
  • ผู้มีอิทธิพลบนสื่อออนไลน์ (Influencers)
  • ให้ข้อมูลและข่าวสารต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กรให้กับกลุ่มสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์อื่น ๆ เช่น สถานะทางการเงินของ ทอท. โครงการที่ ทอท. ริเริ่มขึ้นใหม่ หรือโครงการเดิมที่มีการต่อยอดความสำเร็จที่ได้รับ
  • การแถลงข่าว เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ
  • กิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ร่วมกับสื่อมวลชนท้องถิ่นในแต่ละท่าอากาศยาน
  • ข้อมูลด้านสถานการณ์และกิจกรรมต่าง ๆ ของ ทอท.
  • การตอบสนองในการให้ข้อมูลที่รวดเร็ว
  • การสื่อสารเกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อสังคมในระดับชุมชนรายท่าอากาศยานและการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับองค์กรที่มากขึุ้น
  • การจัดทำแผนการสื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์อื่น ๆ เพื่อการตอบสนองด้านข้อมูลที่รวดเร็ว
  • เผยแพร่ข้อมูลด้านความยั่งยืนในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืน รายงานประจำปี และบนเว็บไซต์หลัก รวมถึงสื่อออนไลน์อื่น ๆ ของ ทอท.

ทบทวนล่าสุด ณ วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2567