![SDG-9 th SDG-9 th](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/SDG-9-th-300x300.jpg)
![SDG-10 th SDG-10 th](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/SDG-10-th-150x150.jpg)
![SDG-11 th SDG-11 th](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/SDG-11-th.jpg)
ขีดความสามารถในการรองรับ
และการเข้าถึงท่าอากาศยาน
![ลูกค้า icon stakeholder](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/ลูกค้า.png)
ลูกค้า
![02-icon พันธมิตรทางธุรกิจ icon stakeholder](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/02-icon-พันธมิตรทางธุรกิจ.png)
พันธมิตรทางธุรกิจ
![05-icon ผู้ถือหุ้น icon stakeholder](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/05-icon-ผู้ถือหุ้น-150x150.png)
ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
![06-ชุมชนและสังคม icon stakeholder](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/06-ชุมชนและสังคม.png)
ชุมชน และสังคม
ความสำคัญ
การขยายท่าอากาศยานเพื่อรองรับผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทางอากาศที่เพิ่มขึ้น รวมถึงส่งเสริมการเข้าถึงท่าอากาศยานทั้งรูปแบบการเดินทางและอารยสถาปัตย์ (Universal Design) ให้สะดวกสบายสำหรับทุกคน เป็นการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจไปพร้อมกับการเคารพหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งสร้างผลประโยชน์ให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม ทั้งนี้ การขยายท่าอากาศยานจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากชุมชนท้องถิ่น และกำหนดแนวทาง/มาตรการบรรเทาและเยียวยาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการก่อสร้างและปฏิบัติการของท่าอากาศยาน
แนวทางการจัดการ
การพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับของท่าอากาศยาน
ทอท. กําหนดแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานที่สอดคล้องตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ทอท. กระทรวงคมนาคม สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี โดยมีฝ่ายแผนพัฒนาท่าอากาศยาน ภายใต้สายงานยุทธศาสตร์ และทุกฝ่ายภายใต้สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง เป็นผู้รับผิดชอบในการดําเนินงานพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารตามแผนแม่บทฯ ซึ่งประกอบไปด้วย 6 แผน สําหรับท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. แผนแม่บทฯ ดังกล่าวได้รับการทบทวนเป็นประจําเพื่อควบคุมให้การดําเนินงานสําเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย และสอดคล้องต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการบิน โดยปัจจุบัน ทอท. มีการวางเป้าหมายระยะยาวของแผนพัฒนาท่าอากาศยานของ ทอท. ไว้ถึงปี 2583
ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ของ ทอท.
![ตารางขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร ตารางขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร 2565](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/ตารางขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร.png)
หน่วย: ล้านคนต่อปี
ข้อมูล ณ สิ้นปีงบประมาณ 2565
หมายเหตุ: ข้อมูลที่แสดงเป็นการวางแผนในอนาคตอาจมีการทบทวนและเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
![ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ Suvarnabhumi Airport](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2021/07/ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ.png)
แผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ถึง 45 ล้านคนต่อปี เมื่อพิจารณาจากการเติบโตของปริมาณ เที่ยวบินและผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต ทอท. จําเป็นต้องจัดทําแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยาน ให้สอดคล้องกับการเติบโตดังกล่าว เพื่อให้การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเกิดความต่อเนื่อง โดยมีการพัฒนาแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้
![BKK-ระยะดำเนินการขยายท่า แผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 2565](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/BKK-ระยะดำเนินการขยายท่า.png)
ความสามารถในการรองรับ
ณ ปัจจุบัน
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
45 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
68 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
3 ล้านตัน ต่อปี
เป้าหมาย ปี 2583
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
150 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
120 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
3 ล้านตัน ต่อปี
![ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานดอนเมือง](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/ท่าอากาศยานดอนเมือง.jpg)
แผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง
ทอท. ดําเนินงานพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 2 แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2558 โดยมีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร 30 ล้านคนต่อปี อย่างไรก็ตาม จากปริมาณเที่ยวบินและปริมาณผู้โดยสารของท่าอากาศยานดอนเมืองที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต ทอท. จึงจําเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารภายใต้การพัฒนาในระยะที่ 3 ดังนี้
![DMK-ระยะดำเนินการขยายท่า ระยะดำเนินการขยายท่า 2565](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/DMK-ระยะดำเนินการขยายท่า.png)
ความสามารถในการรองรับ
ณ ปัจจุบัน
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
30 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
50 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
5.2 แสนตัน ต่อปี
เป้าหมาย ปี 2583
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
40 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
50 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
3 แสนตัน ต่อปี
![ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/ท่าอากาศยานเชียงใหม่.jpg)
แผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่
ปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 8 ล้านคนต่อปี แต่เนื่องด้วยปริมาณการจราจรทางอากาศ ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น ทอท. ได้กําหนดแผนการพัฒนา ดังนี้
![CNX-ระยะดำเนินการขยายท่า CNX-ระยะดำเนินการขยายท่า](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/CNX-ระยะดำเนินการขยายท่า.png)
ความสามารถในการรองรับ
ณ ปัจจุบัน
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
8 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
25 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
3.5 หมื่นตัน ต่อปี
เป้าหมาย ปี 2583
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
20 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
25 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
3.5 หมื่นตัน ต่อปี
![ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/ท่าอากาศยานหาดใหญ่.jpg)
แผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานหาดใหญ่
ปัจจุบันท่าอากาศยานหาดใหญ่มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ 2.5 ล้านคนต่อปี จากแนวโน้มผู้โดยสารที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตและข้อจํากัดด้านความเพียงพอของหลุมจอดและระบบทางวิ่งทางขับ อีกทั้งอาคารผู้โดยสารเดิมไม่สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทอท. ได้กําหนดแผนการพัฒนา ดังนี้
![HDY-ระยะดำเนินการขยายท่า HDY-ระยะดำเนินการขยายท่า](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/HDY-ระยะดำเนินการขยายท่า.png)
ความสามารถในการรองรับ
ณ ปัจจุบัน
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
2.5 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
2.5 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
1.4 หมื่นตัน ต่อปี
เป้าหมาย ปี 2583
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
10.5 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
10 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
1.4 หมื่นตัน ต่อปี
![ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานภูเก็ต](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/ท่าอากาศยานภูเก็ต.jpg)
แผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต
ท่าอากาศยานภูเก็ตสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 12.5 ล้านคนต่อปี ทั้งนี้เมื่อพิจารณาปริมาณการจราจรทางอากาศที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น ท่าอากาศยานภูเก็ตจําเป็นต้องดําเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามแผนในระยะที่ 2 ต่อไป ทั้งนี้การพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ตระยะที่ 2 จะเป็นการพัฒนาจนเต็มขีดความสามารถภายในพื้นที่ของท่าอากาศยานภูเก็ต ดังนี้
![HKT-ระยะดำเนินการขยายท่า HKT-ระยะดำเนินการขยายท่า](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/HKT-ระยะดำเนินการขยายท่า.png)
ความสามารถในการรองรับ
ณ ปัจจุบัน
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
12.5 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
20 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
4,500 ตัน ต่อปี
เป้าหมาย ปี 2583
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
18 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
25 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
4,500 ตัน ต่อปี
![ท่าอากาศยานเชียงราย ท่าอากาศยานเชียงราย](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/ท่าอากาศยานเชียงราย.jpg)
แผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
ปัจจุบันท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร 3 ล้านคนต่อปี แต่เนื่องจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เคยมีปัญหาความคับคั่งของพื้นที่ให้บริการผู้โดยสาร ซึ่งยังไม่สอดคล้องตามมาตรฐานการให้บริการ ดังนั้นการพัฒนาจะเป็น การพัฒนาเพื่อจัดสรรพื้นที่ภายในอาคารให้มีความเหมาะสมสําหรับการให้บริการ และปรับปรุงสิ่งอํานวยความสะดวกก่อน แล้วจึงจะ ดําเนินการพัฒนาต่อไป โดยจะแบ่งการดําเนินการพัฒนาเป็น 2 ระยะ ดังนี้
![CEI-ระยะดำเนินการขยายท่า CEI-ระยะดำเนินการขยายท่า](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/CEI-ระยะดำเนินการขยายท่า.png)
ความสามารถในการรองรับ
ณ ปัจจุบัน
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
3 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
11 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
3.4 พันตัน ต่อปี
เป้าหมาย ปี 2583
![icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-ผู้โดยสาร.png)
ผู้โดยสาร
8 ล้านคน ต่อปี
![icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-เที่ยวบิน.png)
11 เที่ยวบิน
ต่อชั่วโมง
![icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/icon_ความสามารถในการรองรับ-พัสดุ.png)
สินค้าและพัสดุ
5.3 หมื่นตัน ต่อปี
การเชื่อมโยงกับระบบคมนาคม
การอํานวยความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเข้า-ออกท่าอากาศยานและการเชื่อมต่อกับระบบคมนาคมภาคพื้นดินแบบบูรณาการ เป็นปัจจัยสําคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้โครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดระยะเวลาการเดินทางให้สั้นลง และส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ การบริหารจัดการเส้นทางจราจรที่ดียังช่วยลดปัญหารถติดในชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานอีกด้วย
ทอท. ตระหนักถึงความสําคัญในการเชื่อมต่อระบบการคมนาคมภาคพื้นดินจึงพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมอย่างต่อเนื่องตามแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานโดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐรัฐวิสาหกิจและเอกชน ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะเข้าสู่ใจกลางเมืองโดยรถโดยสารสาธารณะ รถโดยสารรับจ้าง และการเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้า ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งช่วยสนับสนุนการเดินทางเข้าสู่เมืองอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยเปิดให้บริการแล้วในปี 2565
หน้าจออัจฉริยะเพื่อบอกตำแหน่งรถโดยสารประจำทาง
แบบ Real-Time ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
![taxi01 taxi01](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/taxi01.jpg)
![taxi02 taxi02](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/taxi02.jpg)
จุดเรียกแท็กซี่อัตโนมัติ (Kiosk)
ที่รองรับการใช้งานของผู้พิการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
![taxi03 taxi03](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2022/05/taxi03.png)
![รถสาธารณะ ทสภ การให้บริการรถโดยสารเข้าเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/รถสาธารณะ-ทสภ.png)
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ระบบคมนาคมที่สนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประกอบด้วย ระบบขนส่งทางบก ได้แก่ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) ทางพิเศษบูรพาวิถี และถนนเทพรัตนหรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (บางนา - ตราด) ที่เชื่อมเส้นทางระหว่างกรุงเทพมหานครกับพื้นที่เศรษฐกิจภาคตะวันออกของประเทศ และระบบขนส่งทางราง คือเส้นทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์
ท่าอากาศยานดอนเมือง
ระบบคมนาคมที่สนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศของท่าอากาศยานดอนเมือง ประกอบด้วย ระบบขนส่งทางบก ได้แก่ ทางยกระดับอุตราภิมุข หรือ ดอนเมืองโทลล์เวย์ ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ทางหลวงหมายเลข 31 (ถนนวิภาวดีรังสิต) และ ระบบขนส่งทางราง ได้แก่ เส้นทางรถไฟสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ สายชานเมือง ซึ่งเชื่อมต่อพื้นที่กรุงเทพชั้นใน โครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดง ซึ่งเปิดให้บริการแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2564
![DMK Skywalk ทางเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดง ดอนเมือง](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/03/DMK-Skywalk-1024x554.jpg)
ทั้งนี้ ทอท. และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ก่อสร้างทางเดินเชื่อมจากสถานีดอนเมืองของโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงมายังอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมือง
ในอนาคตจะมีโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้แก่ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานอู่ตะเภา จังหวัดระยอง ซึ่งรวมไปถึงการเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพมหานครกับพื้นที่เศรษฐกิจภาคตะวันออกของประเทศและโครงการรถไฟความเร็วสูงที่คาดว่าจะดําเนินโครงการในอนาคต เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเกิดประสิทธิภาพในการเปลี่ยนโหมดการเดินทางจากระบบขนส่งทางอากาศไปสู่ระบบขนส่งทางราง
ท่าอากาศยานเชียงใหม่
โครงข่ายคมนาคมที่สนับสนุนท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประกอบด้วย ระบบขนส่งทางบก คือทางหลวงหมายเลข 11 ซึ่งเชื่อมโยงโครงข่ายการ คมนาคมขนส่งระหว่างจังหวัดเชียงใหม่สู่แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงและระบบขนส่งทางรางมีเส้นทางรถไฟสายเหนือและใน อนาคตอยู่ระหว่างการดําเนินโครงการขยายเส้นทางรถไฟทางคู่เด่นชัย - เชียงใหม่ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างจังหวัดภาคเหนือตอนบน และหากรถไฟความเร็วสูง ไทย - ญี่ปุ่น (ช่วงกรุงเทพฯ - พิษณุโลก) แล้วเสร็จ จะสามารถเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟรางคู่เพื่อเข้าถึงจุดหมายปลายทางสําคัญอื่น ๆ ได้มากขึ้น นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่อยู่ระหว่างดําเนินการศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาระบบขนส่งมวลชนสายสีแดง (ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) ซึ่งจะมีการเชื่อมต่อมายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จปี พ.ศ.2570
ท่าอากาศยานหาดใหญ่
โครงข่ายคมนาคมที่สนับสนุนท่าอากาศยานหาดใหญ่ ประกอบด้วย ระบบขนส่งทางบก คือทางหลวงเลข 4135 ซึ่งเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งระหว่างจังหวัดสงขลาสู่แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง และระบบขนส่งทางรางมีเส้นทางรถไฟสายใต้ ในอนาคตอยู่ระหว่าการดําเนินโครงการขยายเส้นทางรถไฟทางคู่หาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างจังหวัดภาคใต้ตอนบนและหากรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ - หัวหินแล้วเสร็จ จะสามารถเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟรางคู่เพื่อเข้าถึงจุดหมายปลายทางสําคัญอื่น ๆ ได้มากขึ้น
ท่าอากาศยานภูเก็ต
โครงข่ายคมนาคมที่สนับสนุนท่าอากาศยานภูเก็ต ประกอบด้วย ระบบขนส่งทางบก คือทางหลวงหมายเลข 402 เชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งระหว่างจังหวัดภูเก็ตสู่แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ในอนาคตจะมีระบบขนส่งทางราง โดยมีโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างท่าอากาศยานภูเก็ตกับพื้นที่เขตเมือง รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวสําคัญของจังหวัดภูเก็ต
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
โครงข่ายคมนาคมที่สนับสนุนท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ประกอบด้วย ระบบขนส่งทางบก คือทางหลวงหมายเลข 1209 เชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งระหว่างจังหวัดเชียงรายสู่แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง และระบบขนส่งทางรางอยู่ระหว่างดําเนินโครงการขยายเส้นทางรถไฟทางคู่เด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างจังหวัดภาคเหนือตอนบน และหากรถไฟความเร็วสูงไทย - ญี่ปุ่น (ช่วงกรุงเทพฯ - พิษณุโลก) แล้วเสร็จ จะสามารถเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟรางคู่ เพื่อเข้าถึงจุดหมายปลายทางสําคัญอื่น ๆ ได้มากขึ้น
การเชื่อมโยงกับระบบคมนาคม
โครงการอาคารจอดรถยนต์ P-4
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีกำหนดการก่อสร้างอาคารจอดรถ 10 ชั้น (รองรับรถยนต์ได้ 1,200 คัน) ภายในเขตปลอดอากร เพื่อช่วยแก้ปัญหาการจราจรที่คับคั่ง และที่จอดรถไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ปฏิบัติงานจากหลายภาคส่วน เช่น สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิกรมวิชาการเกษตร และกรมส่งเสริมการส่งออก เป็นต้น โดยโครงการอาคารจอดรถยนต์ P-4 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2567
![อาคารจอดรถยนต์ P-4 โครงการอาคารจอดรถยนต์ P-4](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/04/Untitled-1024x569.jpg)
โครงการ Freezone Smart Access
ทอท. ดำเนินการติดตั้งเทคโนโลยีจดจำใบหน้า (Face recognition) ระบบกล้องอ่านป้ายทะเบียน (License plate recognition) ติดตั้ง ณ จุดตรวจค้นช่องทางผ่านบุคคล (Access control : AC) และสถานีตรวจสอบสินค้า (Checking Post : CP) รวมถึงตู้จำหน่ายบัตรอนุญาตบุคคลและยานพาหนะอัตโนมัติ (ID Card Self-Services Kiosk) เฉพาะประเภทบัตรอนุญาตบุคคลและยานพาหนะสำหรับเข้า-ออกพื้นที่กำกับดูแล เขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชนิดชั่วคราวไม่เกิน 24 ชั่วโมง ในพื้นที่เขตปลอดอากรของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบการเข้า-ออกพื้นที่กำกับดูแลเขตปลอดอากร ทสภ. และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานระหว่าง ทอท. และหน่วยงานภายนอก
![Free Zone Smart Access Free Zone Smart Access](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/04/Free-Zone-Smart-Access-1024x689.jpg)
ตู้กดบัตรอัตโนมัติ
การอำนวยความสะดวกในการใช้บริการของบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ
เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมบุคลากรในท่าอากาศยานในการให้บริการผู้โดยสารทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม ทอท. ได้พัฒนาคู่มือมาตรฐานการบริการสำหรับบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเป็นแนวทางมาตรฐานสำหรับการให้บริการในทุกท่าอากาศยาน และได้จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการให้บริการบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานในรูปแบบออนไลน์ โดยมีวิทยากรจากมหาวิทยาลัยมหิดล (วิทยาลัยราชสุดา) และ คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ร่วมให้ความรู้ในหัวข้อเรื่อง
- กฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ
- ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับความพิการ และการดูแลคนพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม สติปัญญา การเรียนรู้ และออทิสติก
- การให้ความช่วยเหลือคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย
- การให้ความช่วยเหลือคนพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกายภายในสนามบิน
- การให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุภายในสนามบิน
- การให้ความช่วยเหลือคนพิการทางการมองเห็นในสนามบิน
โดยการฝึกอบรมดังกล่าวเป็นโครงการที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีทั้งในรูปแบบออนไลน์และ/หรือออนไซต์ (On-site)
![MOU ท่าอากาศยานสำหรับทุกคน p.70 บุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ](https://corporate.airportthai.co.th/storage/2023/04/MOU-ท่าอากาศยานสำหรับทุกคน-p.70.png)
ทบทวนล่าสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2566