จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ

icon ผู้มีส่วนได้เสียทั้ง 7 กลุ่ม
01 Customer

ลูกค้า

ผู้มีส่วนได้เสียทั้ง 7 กลุ่ม
Business Alliance

พันธมิตรทางธุรกิจ

ผู้มีส่วนได้เสียทั้ง 7 กลุ่ม
Regulatory agencies

หน่วยงานกำกับดูแลกิจการ

ผู้มีส่วนได้เสียทั้ง 7 กลุ่ม
Employee

บุคลากรของ ทอท.

ผู้มีส่วนได้เสียทั้ง 7 กลุ่ม
Shareholders, Investors, and Securities Analysts

ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์

ผู้มีส่วนได้เสียทั้ง 7 กลุ่ม
community and society

ชุมชนและสังคม

ผู้มีส่วนได้เสียทั้ง 7 กลุ่ม
Mass Media and Online Media

สื่อมวลชน และสื่อออนไลน์

ทอท. ได้ดําเนินงานโดยยึดมั่นบนหลักจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ และปราศจากการกระทําที่ส่อไปในทางทุจริตทุกรูปแบบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มและตอบสนองต่อเจตนารมณ์ของมาตรฐานทางจริยธรรมของรัฐวิสาหกิจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

นโยบาย

ทอท. กําหนดให้คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมของผู้ปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดําเนินงาน และได้กําหนดนโยบายธรรมาภิบาล นโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน และจรรยาบรรณ ทอท. ซึ่งระบุอยู่ใน “คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2565” นอกจากนี้ ทอท. มีความมุ่งมั่นต่อการดําเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในทุกกระบวนการ โดยกําหนด “แนวทางปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า ทอท.” เพื่อส่งเสริมให้คู่ค้าของ ทอท. ดําเนินงานอย่างโปร่งใส มีจริยธรรม เคารพสิทธิ มนุษยชน ดูแลด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของลูกจ้าง และคํานึงถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมจากการดําเนินงาน ผ่านการกํากับดูแลกิจการและแนวทางการปฏิบัติที่ดี

ประเด็น นโยบายที่เกี่ยวข้อง
การทุจริตคอร์รัปชันและสินบน
  • นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน
  • ประมวลจริยธรรมของผู้ปฏิบัติงาน พ.ศ.2554
  • คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2567
    • 5.14 จรรยาบรรณว่าด้วยการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด
  • แนวทางการปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า ทอท.
  • การเลือกปฏิบัติ คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2567
    • 5.4 จรรยาบรรณของพนักงาน หัวข้อ 5.4.3.6
    • 5.6 จรรยาบรรณว่าด้วยความสัมพันธ์กับลูกค้าและผู้ให้บริการ หัวข้อ 5.6.2
    • 5.8 จรรยาบรรณว่าด้วยความรับผิดชอบต่อพนักงาน หัวข้อ 5.8.8
    การรักษาความลับของข้อมูล
  • ประมวลจริยธรรมของผู้ปฏิบัติงาน พ.ศ.2554
  • คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2567
    • 5.15 จรรยาบรรณว่าด้วยการรักษาความลับ
    • 5.16 จรรยาบรรณว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์และการใช้ข้อมูลภายใน
    ความขัดแย้งทางผลประโยชน์
  • ประมวลจริยธรรมของผู้ปฏิบัติงาน พ.ศ.2554
  • คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2567
    • 5.13 จรรยาบรรณว่าด้วยรายการที่เป็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์
    การแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และการกัดกันทางการค้า
  • ประมวลจริยธรรมของผู้ปฏิบัติงาน พ.ศ.2554
  • คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2567
    • 5.7 จรรยาบรรณว่าด้วยความสัมพันธ์กับคู่ค้า คู่แข่ง และเจ้าหนี้/ลูกหนี้
    • 5.19 จรรยาบรรณธุรกิจสำหรับนักลงทุนสัมพันธ
    การฟอกเงิน และการใช้ข้อมูลภายใน โดยมิชอบ
  • ประมวลจริยธรรมของผู้ปฏิบัติงาน พ.ศ.2554
  • คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2567
    • 5.15 จรรยาบรรณว่าด้วยการรักษาความลับ
    • 5.16 จรรยาบรรณว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์และการใช้ข้อมูลภายใน
    การจัดการสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และความปอลดภัย
  • นโยบายว่าด้วยอาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการทำงาน
  • คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2567
    • 5.9 จรรยาบรรณว่าด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม
    การแจ้งเบาะแส / ข้อร้องเรียน ขั้นตอนการปฏิบัติ การรับข้อร้องเรียน หรือการแจ้งเบาะแสของ ทอท.*

    * ทอท. กําหนดขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสด้านจริยธรรมในการดําเนินงานอย่างเป็นทางการ เพื่อติดตามและดําเนินการ แก้ไขทุกข้อร้องเรียนที่ได้รับแจ้ง

    แนวทางการจัดการ

    ทอท. ตระหนักถึงประเด็นความเสี่ยงด้านการละเมิดจรรยาบรรณและคอร์รัปชันที่อาจเกิดขึ้น จึงกําหนดให้พนักงานและคู่ค้าที่เกี่ยวข้อง ดําเนินการตามแนวปฏิบัติและนโยบายของ ทอท. อย่างเคร่งครัดตลอดห่วงโซ่คุณค่า เพื่อป้องกันผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่น ของผู้มีส่วนได้เสีย โดยมีส่วนงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ ฝ่ายเลขานุการองค์กรและกํากับดูแลกิจการ และฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต ซึ่งจะรายงานตรงต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลและกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ โดยมีแนวทาง ในการปฏิบัติและช่องทางสื่อสาร ดังนี้

    แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน

    ทอท. ได้กําหนดแนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน เพื่อให้บุคลากรของ ทอท. ยึดถือโดยมีเนื้อหาสําคัญ ดังนี้

    ไม่ข้องเกี่ยวกับคอร์รัปชัน
    ทั้งทางตรงและทางอ้อม

    งดรับของขวัญที่อาจกระทบต่อการตัดสินใจ
    ในการปฏิบัติหน้าที่หรือการดําเนินงานของบริษัท

    มีกระบวนการสรรหา พัฒนา
    และประเมินความสามารถบุคลากรที่สะท้อน
    ความมุ่งมั่นในการต่อต้านคอร์รัปชัน

    ปฐมนิเทศพนักงานใหม่
    รวมถึงสื่อสารและฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง

    จัดช่องทางการรายงานและคุ้มครองพนักงานที่รายงานการทุจริต

    มีการสื่อสารนโยบายแก่ผู้มีส่วนได้เสียทางธุรกิจ ตลอดจนสาธารณชน

    มีระบบการควบคุมภายในและการเก็บหลักฐานเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้

    มีการรายงานผลสอบทานและทบทวนนโยบายและแนวทางปฏิบัติเป็นประจำทุกปี

    การบริหารความเสี่ยงด้านการทุจริตของ ทอท.

    AOT adheres to fraud risk management guidelines according to AOT Fraud Risk Management Handbook as follows:

    1

    กระบวนการป้องกันการทุจริต

    2

    กระบวนการตรวจพบการทุจริต

    3

    กระบวนการตอบสนองต่อการทุจริตที่เกิดขึ้น

    • กำหนดจรรยาบรรณธุรกิจและนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
    • การประเมินความเสี่ยงด้านการทุจริต
    • สื่อสารและอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน
    • การสอบทานประวัติบุคลากรและบุคคลที่สามเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนและสื่อสารข้อกังวล
    • มีกระบวนการตรวจสอบและควบคุมภายในที่เข้มแข็ง
    • กลไกการแจ้งเหตุหรือเบาะแสการทุจริต
    • การตรวจสอบและการติดตามความเสี่ยงด้านการทุจริต
    • กำหนดกระบวนการสอบสวนภายในองค์กร
    • มีมาตรการแก้ไขเพื่อจัดการกับเหตุการณ์ทุจริตที่เกิดขึ้น
    • กำหนดบทลงโทษและความรับผิดชอบ
    • มีแนวปฏิบัติด้านการเปิดเผยข้อมูลด้านการทุจริต

    ช่องทางในการสื่อสารจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจและการกำกับดูแลที่ดีของ ทอท.

    ช่องทางในการสื่อสารจรรยาบรรณ

    ช่องทางรับข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียนด้านจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจและการทุจริต

     

    ทั้งนี้ ทอท. คุ้มครองข้อมูลการร้องเรียนเป็นความลับและไม่เปิดเผยต่อบุคคลอื่น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความเสียหายของแหล่งข้อมูลของผู้ร้องเรียนหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง ยกเว้นในกรณีที่จำเป็นในกระบวนการทางกฎหมาย

    อัพเดตล่าสุด วันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2567