ผลการดำเนินงานด้านสังคม

เศรษฐกิจ

สังคม

สิ่งแวดล้อม

ผลการดำเนินงานด้านสังคมแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานของ AOT ในด้าน “S” ใน ESG ข้อมูลต่อไปนี้ครอบคลุมถึงพนักงานทั้งหมดของเรา (ครอบคลุมร้อยละ 75-100)

1. ความหลากหลายของพนักงาน 1

พนักงาน หน่วย 2563 2564 2565 2566 เป้าหมาย 2566
ชาย หญิง ชาย หญิง ชาย หญิง ชาย หญิง ชาย หญิง
พนักงานทั้งหมด
DJSI 3.1.2, 3.1.3
พนักงานทั้งหมด
คน
8,773
8,172
7,917
8,609
5,267 3,506 4,908 3,264 4,767 3,150 5,118 3,491
% 60.04 39.96 60.06 39.94 60.21 39.79 59.44 40.55 65 35
พนักงานระดับบริหาร (ระดับ 7-11) % 52.46 47.54 52.37 47.63 50.07 49.93 50.99 49.01 60 40
ผู้บริหารระดับสูง (ระดับ 9-11)
รวม
คน 151 148 149 1,533
101 50 98 50 99 50 793 740
% 66.89 33.11 66.22 33.78 66.44 33.56 51.73 48.27 60 40
อายุน้อยกว่า 30 ปี คน 0 0 0 0
30 – 50 ปี 35 32 27 770
อายุมากกว่า 50 ปี 116 116 122 763
ผู้บริหารระดับต้น (ระดับ 7-8)
รวม คน 1,292 1,330 1,303 1,385
656 636 676 654 628 675 695 690
คน 50.77 49.23 50.83 49.17 48.20 51.80 50.18 49.82 60 40
อายุน้อยกว่า 30 ปี คน 0 0 0 0
30 – 50 ปี 732 734 736 745
อายุมากกว่า 50 ปี 560 596 621 640
สัดส่วนผู้บริหารเพศหญิง (ระดับ 7 - 11) ในสายงานที่สร้างรายได้ 2 % 34.71 37.15 35.38 34.59 70 30
สัดส่วนพนักงานเพศหญิงในสายงาน STEM 3 % 22.48 19.08 18.63 18.66 90 10
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
รวม % 97.05 96.14 95.68 93.79
พนักงานระดับบริหาร (ระดับ 7-11) % - - - 95.76
ศาสนาคริสต์
รวม % 0.70 0.82 0.72 0.87
พนักงานระดับบริหาร (ระดับ 7-11) % - - - 0.74
ศาสนามิสลิม
รวม % 2.25 2.84 3.50 3.08
พนักงานระดับบริหาร (ระดับ 7-11) % - - - 3.33
อื่น ๆ
รวม % 0.2 2.26
พนักงานระดับบริหาร (ระดับ 7-11) % - - - 0

หมายเหตุ

1  ร้อยละ 100 ของพนักงาน ทอท. มีสัญชาติไทย ซึ่งเป็นข้อกำหนดตาม พรบ. คุณสมบัติมาตรฐานสําหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 มาตรา 9

2 สายงานที่สร้างรายได้ตามนิยามของ ทอท.ครอบคลุม สายการพัฒนาธุรกิจและการตลาด และสายปฏิบัติการ

3 STEM คือสายงานที่อาศัยความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) ตามนิยามของ ทอท.ครอบคลุม สายงานเทคโนโลยีดิจิทัลและการสื่อสาร และวิศวกรรมและการก่อสร้าง

2. ค่าตอบแทนของพนักงาน

ตัวชี้วัด หน่วย 2563 2564 2565 2566
DJSI 3.1.4 ค่าเฉลี่ยค่าตอบแทนของพนักงาน ระดับคณะกรรมการ
เพศหญิง บาท - - 174,591.50 903,750.00
เพศชาย - - 164,428.79 872,596.24
ค่าตอบแทนของพนักงาน ระดับคณะกรรมการ (รวมโบนัส)
เพศหญิง บาท - - 174,591.50 3,367,504.10
เพศชาย - - 164,428.79 3,126,668.26
ค่าเฉลี่ยค่าตอบแทนของพนักงาน ผู้บริหารระดับสูง 4
เพศหญิง บาท - - 100,280.31 2,095,098.00
เพศชาย - - 64,674.49 1,973,145.45
ค่าเฉลี่ยค่าตอบแทนของพนักงาน ผู้บริหารระดับสูง (รวมโบนัส)
เพศหญิง บาท - - 100,280.31 3,367,504.10
เพศชาย - - 94,674.69 3,126,668.27
ค่าเฉลี่ยค่าตอบแทนของพนักงาน (ระดับ 6 ลงมา)
เพศหญิง บาท - - 34,125.16 408,016.63
เพศชาย - - 34,281.72 410,622.66
ค่าเฉลี่ยค่าตอบแทนของพนักงาน (ระดับ 6 ลงมา) (รวมโบนัส)
เพศหญิง บาท - - 34,125.16 408,016.63
เพศชาย - - 34,281.72 410,622.66
รายได้ของพนักงานต่อรายได้ของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 0.0475

3. สิทธิในการรวมกลุ่มและการเจรจาต่อรอง

ตัวชี้วัด หน่วย 2563 2564 2565 2566
สิทธิในการรวมกลุ่มและการเจรจาต่อรอง
N/A พนักงานในสหภาพแรงงานของรัฐวิสาหกิจ คน 4,511 3,097 3,780 3,696
ร้อยละต่อ
พนักงานประจำทั้งหมด
51.42 37.90 47.75 42.93
GRI 2-30
DJSI 3.15
สัดส่วนของพนักงานที่ได้รับสิทธิประโยชน์จากข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง ร้อยละต่อ
พนักงานประจำทั้งหมด
100 100 100 100

4. การพัฒนาทรัพยากรบุคคล

หน่วย 2563 2564 2565 2566
ชาย หญิง ชาย หญิง ชาย หญิง ชาย หญิง
GRI 404-1
DJSI 3.3.1
ชั่วโมงการอบรมเฉลี่ย ชั่วโมง/คน 7.28 3.35 5.54 33.46
7.46 6.97 2.48 3.93 9.21 13.93 34.18 32.38
ค่าใช้จ่ายในการอบรม บาท/คน 5,467.39 660.34 4,659.28 6,927.74
สัญชาติไทย % 100 100 100 100
แบ่งตาม ระดับ
ผู้บริหารระดับสูง
(ระดับ 9 - 11)
ชั่วโมง / คน 6.55 5.10 4.20 28.06
ผู้บริหารระดับต้น
(ระดับ 7 - 8)
6.71 4.85 8.82 27.21 28.45
ปฏิบัติการ
(ระดับ 1 - 6)
7.57 2.65 5.12 35.84 33.83
Age
อายุน้อยกว่า 30 ปี ชั่วโมง/คน 6.87 8.99 12.93 44.85 36.37
30 - 44 ปี 8.12 2.65 5.12 38.98 35.43
45 - 60 ปี 4.54 3.28 4.93 21.74 24.50
การอบรม
การอบรมภาคบังคับ4 ชั่วโมง/คน - 53.0 62.0 3.92 0.59
การอบรมที่ไม่ใช่ภาคบังคับ ชั่วโมง/คน - 47.0 38.0 30.26 31.76
Airport Management Training โปรแกรม 220 55 101 198
คน - - 584 4,376
General Management Training โปรแกรม 213 54 112 80
คน - - 4,330 1,752
Functional and Operation Training โปรแกรม 301 75 155 476
คน - - 1,372 10,504
Soft Skills Training โปรแกรม 135 34 70 40
คน - - 2,443 875
DJSI 3.3.3 HCROI - 2.79 -1.50 5 -0.4 2.22

หมายเหตุ

4 การฝึกอบรมภาคบังคับตามข้อกำหนดของกฎหมายไทย

5 ผลตอบแทนจากการลงทุนด้านทุนมนุษย์ (HCROI) ในปี 2564 มีค่าติดลบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของ ทอท.

5. การดึงดูดพนักงานและรักษาพนักงาน

>
หน่วย 2563 2564 2565 2566
ชาย หญิง ชาย หญิง ชาย หญิง ชาย หญิง
การจ้างงาน
GRI 401-1
DJSI 3.3.4
การจ้างงาน
คน
619 51 39 840
346 273 29 22 19 20 461 379
%
9.85 0.82 0.63 12.25
8.98 11.21 0.76 0.91 0.51 0.83 11.19 13.84
อัตราการโอนย้ายตำแหน่งภายใน % 13.37 18.36 20.57 100
ค่าใช้จ่ายในการจ้างงาน บาท 23,490 23,000 23,000 24,990
การแบ่งงานตามประเภทต่าง ๆ
สัญชาติไทย % 100 100 100 100
แบ่งตาม ช่วงอายุ
อายุน้อยกว่า 30 ปี คน 358 32 28 279
% 3.24 2.45 0.26 0.26 0.28 0.08 19.83 14.29
30 – 50 ปี คน 261 19 11 560
% 2.26 1.89 0.21 0.10 0.03 0.15 35.83 30.83
อายุมากกว่า 50 ปี คน 0 0 0 1
% 0 0 0 0 0 0 0.12 0
แบ่งตาม ระดับพนักงาน
ผู้บริหารระดับสูง
(ระดับ 9 -11)
คน
-
-
-
1
% - - - - - - 0.02 0
ผู้บริหารระดับต้น
(ระดับ 7 – 8)
คน
-
-
-
1
% - - - - - - 0.02 0
พนักงานปฏิบัติการ
(ระดับ 1 - 6)
คน
-
-
-
838
% - - - - - - 11.14 13.84
การลาออก
GRI 401-1
DJSI 3.3.8
การลาออก คน 95 97 121 30
62 33 36 61 79 42 12 18
% 1.08 1.19 1.97 0.44
1.18 0.94 0.73 1.87 1.28 0.68 0.17 0.26
อัตราการลาออกโดยสมัครใจ % 0.24 0.37 0.43 0.44
0.19 0.21 0.28 0.16 0.28 0.16 0.17 0.26
อัตราการลาออก แบ่งตามประเภทต่าง ๆ
สัญชาติไทย % 100 100 100 100
แบ่งตาม ระดับ
ผู้บริหารระดับสูง
(ระดับ 9 -11)
คน - 1 1 3
% - - - - 0.02 0 0.04 0
ผู้บริหารระดับต้น
(ระดับ 7 - 8)
คน - 6 6 6
% - - - - 0.05 0.05 0.06 0.03
ปฏิบัติการ
(ระดับ 1 - 6)
คน - 13 20 21
% - - - - 0.21 0.11 0.16 0.15
แบ่งตาม อายุ
อายุน้อยกว่า 30 ปี person
6
6
5
12
% 0.06 0.03 0.48 0.48 0.05 0.03 0.29 0.40
30 – 50 ปี person
16
0
20
17
% 0.16 0.10 0 0 0.21 0.11 0.16 0.15
อายุมากกว่า 50 ปี person
73
91
2
1
% 0.76 0.40 0.98 0.58 0.02 0.02 0.06 0
ลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร
GRI 401-3
DJSI 3.3.7
พนักงานที่มีสิทธิ์ในการลากิจเพื่อเลี้ยงดูบุตร คน 6,287 6,241 6,151 6,859
% 3,851 2,436 3,814 2,427 3,748 2,403 4,120 2,739
จำนวนพนักงานที่ลากิจเพื่อเลี้ยงดูบุตร คน 0 3 0 8 0 11 0 9
จำนวนพนักงานที่กลับมาทำงานหลังจากสิ้นสุดระยะการลากิจเพื่อเลี้ยงดูบุตร คน 0 3 0 8 0 11 0 9
% 0 100 0 100 0 100 0 100
จำนวนพนักงานที่กลับมาทำงานหลังจากสิ้นสุดระยะการลากิจเพื่อเลี้ยงดูบุตรและยังทำงานต่อหลังจากนั้นไปอีก 1 ปี คน 0 3 0 8 0 11 0 9
การประเมินสมถรรนะพนักงาน
GRI 401-3
DJSI 2.3.2
ประเมินผลตามตัวชี้วัด
หรือ ประเมินผลตามหลักการ MBO (Management by objectives)
%
100
100
100
100
ครั้ง / ปี
2
2
2
2
ประเมินผลแบบ 360 องศา
(360 Review)
%
100
100
100
100
ครั้ง / ปี
2
2
2
2
การประเมินผลแบบทีม %
-
100
100
100
ครั้ง / ปี
2
2
2
2
พนักงานที่ได้รับการประเมินเชิงบทสนทนา6 %
100
100
100
100
ครั้ง / ปี Ongoing Ongoing Ongoing Ongoing
โครงการสนับสนุนพนักงาน
DJSI 3.3.7 กิจกรรมลดความเครียด
กิจกรรมด้านกีฬา
การเหลื่อมเวลาทำงาน
การทำงานจากบ้าน
สถานที่เลี้ยงดูบุตร
ห้องให้นมบุตร
การลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร

24 สัปดาห์

24 สัปดาห์

24 สัปดาห์

24 สัปดาห์
การลาของบิดามารดาเนื่องจากการมีบุตร

3 สัปดาห์

3 สัปดาห์

3 สัปดาห์

3 สัปดาห์
การลาเพื่อดูแลครอบครัวหรือลาเพื่อดูแลบุตรโดยได้รับค่าจ้างนอกเหนือจากการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร

หมายเหตุ

6  พนักงานได้รับการประเมินเชิงบทสนทนาอย่างสม่ำเสมอ

6. ความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน

หน่วย 2563 2564 2565 2566 เป้าหมาย 2023
ชาย หญิง ชาย หญิง ชาย หญิง ชาย หญิง
DJSI 3.3.9 การมีส่วนร่วมของพนักงาน % 78.15 78.15 79.34 88.00 80
องค์ประกอบของการสำรวจความผูกพันของพนักงาน
ความพึงพอใจในงาน -
เป้าหมาย -
ความสุข -
ความเครียด -

7. อาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน

หน่วย 2562 2563 2564 2566
GRI 403-9
DJSI 3.5.3,
3.5.5, 3.6.2
พนักงาน
อัตราการบาดเจ็บถึงขั้นหยุดงาน
(Lost Time Injury Frequency Rate : LTIFR)
กรณีต่อ 1 ล้านชั่วโมงการทำงาน 0.73 0.11 0.22 0.39
เสียชีวิตจากการทำงาน คน 0 0 0 0
ผู้รับเหมา 7
อัตราความถี่ของการบาดเจ็บจากการทำงานถึงขั้นหยุดงาน
(Total Lost-Time Injury Frequency Rate : LTIFR)
กรณีต่อ 1 ล้านชั่วโมงการทำงาน 0 0 0 0
เสียชีวิตจากการทำงาน คน 2 2 1 0

หมายเหตุ

7 สำหรับผู้รับเหมา อัตราความถี่ของการบาดเจ็บจนสูญเสียเวลา (LTIFR), อัตราความรุนแรงของการบาดเจ็บจนสูญเสียเวลา (LTISR) และการเสียชีวิต รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและแม่บ้าน

8. ลูกค้า

หน่วย 2563 2564 2565 2566 เป้าหมาย 2566
DJSI 3.6.2 ความพึงพอใจของลูกค้า (ASQ) คะแนน 4.31 4.31 4.16 4.17 4.22
DJSI 3.6.1 ร้อยละของรายได้ที่เกิดขึ้นทางออนไลน์ 8 % 0.0022 0.0138 0.0002 0.017 7 0.003
ร้อยละของลูกค้าทั้งหมดที่ใช้บริการแพลตฟอร์ม ทอท. % 0.69 3.11 1.75 7.42 7 1.5
DJSI 3.7.2 the percentage of users whose customer data is used for secondary purposes % 0 0 0 0

หมายเหตุ

8 รายได้จากเว็บไซต์ ทอท.

ค่าตอบแทนของ CEO

ตัวชี้วัด อัตราส่วน
รายได้ของพนักงานต่อรายได้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 0.0475