ผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน

เศรษฐกิจ

สังคม

สิ่งแวดล้อม

  1. ผลการดำเนินงานด้านธุรกิจ
GRI ผลการดำเนินงานเชิงธุรกิจ หน่วย 2560 2561 2562 2563 2564 2565 2566
201-1 รายได้จากการขายหรือการให้บริการ ล้านบาท 54,901 60,537 62,783 31,179 7,086 16,560 48,140
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน 30,559 31,009 33,082 27,293 25,116 28,825 34,248.23
ค่าตอบแทนและสวัสดิการพนักงาน 6,499 7,002 8,204 6,314 7,030 7,782.15 11,639.36
การจ่ายเงินปันผลและต้นทุนทางการเงิน 1 12,285 14,998 15,814 3,360 2,973 2,930 2,890.49
การจ่ายเงินให้กับภาครัฐ 2 5,445 5,903 6,389 1,038 4,173 2,887
เงินสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคม 3 18 35 31 22 22 14
สินทรัพย์รวม 178,410 187,709 198,382 173,559 195,086 183,812
หนี้สิ้นรวม 46,721 43,440 43,843 30,527 81,664 81,294
ส่วนของเจ้าของรวม 131,389 144,269 154,539 143,032 113,421 102,518
การประเมินคุณภาพการบริการท่าอากาศยาน (Airport Service Quality)4
N/A ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คะแนน 4.53 4.42 4.33 4.26 4.26 4.16
ท่าอากาศยานดอนเมือง - 4.20 3.97 4.07 4.07 4.06
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ 4.53 4.51 4.49 4.41 4.41 4.13
ท่าอากาศยานหาดใหญ่
-
-
4.03 4.047 4.07 4.19
ท่าอากาศยานภูเก็ต
-
-
4.14 4.13 4.13 4.10
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
-
-
4.21 4.31 4.31 4.35

หมายเหตุ

1 การจ่ายเงินปันผลและต้นทุนทางการเงิน (Payment to providers of capital) ครอบคลุมการจ่ายเงินปันผลสำหรับให้กับผู้ถือหุ้นและดอกเบี้ยให้กับเจ้าหนี้ การจ่ายเงินปันผล เกิดขึ้นในเดือนมกราคมภายหลังสิ้นสุดปีงบประมาณ จึงยังไม่ถูกรายงานในปี

2 การจ่ายเงินให้กับภาครัฐ (Payments to governments) ครอบคลุมค่าใช้จ่าย (รายได้) ภาษีเงินได้ ซึ่งไม่รวมภาษีเงินได้รอตัดบัญชี (Deferred Tax) และค่าปรับกรณีละเมิด
ข้อกำหนดระหว่างประเทศ ในประเทศ หรือในระดับท้องถิ่น

3 เงินสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมครอบคลุมการบริจาคเพื่อการกุศล การลงทุนในชุมชน และกิจกรรมเพื่อสังคมเชิงพาณิชย์

4 คะแนนเต็มของการประเมินคุณภาพการบริการท่าอากาศยาน (Airport Service Quality) คือ 5 คะแนน ในปี 2564 - 2565 ทอท. ไม่ได้ทำการประเมิน ASQ เนื่องจากจำนวน ผู้โดยสารที่ลดลงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อเนื่องจากปี 2563 ดังนั้น จึงยังคงใช้ผลการประเมินในปี 2563 เหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม ทาง ทอท. ได้ติดตามการให้บริการ ณ จุด Touch Point (Airport Service Touch Point : ASTP) เป็นการทดแทนชั่วคราว

2. การปฏิบัติตามกฎระเบียบและจรรยาบรรณทางธุรกิจ

ข้อร้องเรียนและการละเมิดข้อกำหนดที่ได้รับการยืนยัน หน่วย 2560 2561 2562 2563 2564 2565 2566
GRI 2-27 การละเมิดข้อกำหนดกฏหมายที่มีนัยสำคัญ 5
กรณี
0 0 0 0 0 0 0
DJSI 2.1.5 การละเมิดข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ 0 0 0 0 0 0 0
GRI 205-3
DJSI 1.5.5
การทุจริตคอรัปชันที่ได้รับการยืนยัน
  • การฟอกเงิน
  • ผลประโยชน์ทับซ้อน
0 0 0 0 0 0 0
GRI 206-1 การฟ้องร้องด้านการกีดกันทางการค้าที่ได้รับการยืนยัน 0 0 0 0 0 0 0
GRI 406-1
DJSI 3.1.1
ข้อร้องเรียนด้านการเลือกปฏิบัติต่อพนักงานที่ได้รับการยืนยัน 0 0 0 0 0 0 0
N/A การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการยืนยัน 0 0 0 0 0 0 1
GRI 418-1

DJSI 1.8.3
ข้อร้องเรียนด้านการละเมิดความเป็นส่วนตัวที่ได้รับการยืนยัน
  • ข้อร้องเรียนจากหน่วยงานภาครัฐ
  • ข้อร้องเรียนจากหน่วยงานภายนอก
0 0 0 0 0 0 0
การรั่วไหล การโจรกรรม และการสูญหายของข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า 0 0 0 0 0 0 0
205-3 ความขัดแย้งทางด้านผลประโยชน์ 0 0 0 0 0 0 0
การฟอกเงิน หรือ
การซื้อขายข้อมูลภายในองค์กร
0 0 0 0 0 0 0

หมายเหตุ:

5   การมีนัยสำคัญ หมายถึงกรณีเกิดค่าปรับหรือบทลงโทษสูงกว่า 379,150 บาท สำหรับแต่ละกรณี (10,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ตามอัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 30 กันยายน ของทุกปี ทั้งนี้ ทอท. ไม่มีกรณีการละเมิดข้อกำหนดกฎหมายอย่างมีนัยสำคัญ และไม่มีการเสียค่าปรับในปีที่รายงาน

3. การสนับสนุนเชิงนโยบาย

ตัวชี้วัด หน่วย 2563 2564 2565 2566
GRI 415-1
DJSI 1.6.1
การสนับสนุนกลุ่มสมาคมการค้า
บาท
2,610,310.00 2,716,800.00 3,699,665.33 4,874,601.67