งานที่มีคุณค่าและเติมเต็มชีวิต
ผู้มีส่วนได้เสีย
ผู้บริหารและพนักงาน
ความสำคัญ
ผู้บริหารและพนักงานเป็นหนึ่งในผู้มีส่วนได้เสียหลักขององค์กรที่เป็นปัจจัยสําคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ทอท. ในฐานะผู้นําด้านการให้บริการท่าอากาศยานตระหนักถึงบริบททางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง จึงมุ่งพัฒนาความรู้และความเชี่ยวชาญของบุคลากรเพื่อคงความได้เปรียบทางการแข่งขัน รวมถึงมุ่งมั่นในการพัฒนาและดึงดูดบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ตลอดจนเปิดกว้างทางความคิดที่มีความหลากหลายของพนักงาน ช่วยให้องค์กรเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทอท. ยังให้ความสําคัญในการดูแลเอาใจใส่พนักงานผ่านระบบสวัสดิการที่มุ่งเน้นความเป็นอยู่ที่ดีและสภาพการทํางานที่เป็นธรรม เพื่อสร้างความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร
ทั้งนี้ งานที่มีคุณค่าและเติมเต็มชีวิตจึงถือเป็นประเด็นสำคัญต่อความยั่งยืนขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับพนักงานและลูกจ้างในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การดึงดูดผู้มีความสามารถและการสร้างแรงจูงใจพนักงาน ความเป็นอยู่ที่ดีและสภาพการทํางาน ตลอดจนการส่งเสริมความหลากหลายของพนักงาน
นโยบาย
การพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นองค์ประกอบพื้นฐาน (Foundation) ของแผนวิสาหกิจของ ทอท. (ปีงบประมาณ 2560 - 2565) ฉบับทบทวน โดยมีฝ่ายทรัพยากรบุคคลเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดําเนินงานตามแผนแม่บทด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ปีงบประมาณ 2560 - 2565 โดยแบ่งการดําเนินงานออกเป็น 3 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการเสริมสร้างค่านิยมองค์กร โครงการจัดทําระบบการจัดการความรู้ และโครงการพัฒนาบุคลากรตามศักยภาพของพนักงาน
โครงการเสริมสร้างค่านิยมองค์กร (Core Values)
ทอท.ปลูกฝังจิตสำนึกต่อค่านิยมขององค์กรด้วยองค์ประกอบ 5 ใจ ได้แก่ ให้ใจ มั่นใจ ร่วมใจ เปิดใจ และภูมิใจ ซึ่งส่งเสริมให้พนักงานมีความสามารถและมีทัศนคติที่ดีในการทำงานไปพร้อม ๆ กัน ผ่านโครงการเสริมสร้างค่านิยมองค์กรแก่พนักงาน ทอท. ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงพนักงานระดับปฏิบัติการ โดยพนักงานแต่ละระดับต่างมีส่วนร่วมและบทบาทหน้าที่แตกต่างกันในการผลักดันค่านิยมของ ทอท.
โครงการเสริมสร้างค่านิยมองค์กรจัดขึ้นใน 2 รูปแบบ ได้แก่
กิจกรรมและการบรรยายให้ความรู้
โครงการสร้างความคุ้นเคยกับ ทอท.
ทบทวนคุณค่าของ ทอท. ให้กับพนักงาน และให้ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์แก่ลูกจ้างใหม่ ซึ่งจัดขึ้นเป้นประจำทุกปี ถึงแม้จะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดย ปี 2564 ทอท.ได้ดำเนินโครงการฯ ในรูปแบบออนไลน์
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
การสัมมนา
จัดทำแผนเสริมสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรระยะ 5 ปี (ปีงบประมาณ 2563 - 2567)
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้เสนอแนะความคิดเห็น เพื่อร่างแผนเสริมสร้างค่านิยม ทอท.
Values Direction
ผู้บริหารระดับ 10 ร่วมกันวิเคราะห์ผลการดำเนินงานที่ผ่าน และทบทวนความเหมาะสมของค่านิยม 5 ใจของ ทอท. เพื่อให้มีความสอดคล้องกับทิศทางและยุทธศาสตร์องค์กร
Values in Action
สร้างความเชื่อมโยงค่านิยมองค์กรกับทิศทางธุรกิจและยุทธศาสตร์องค์กรให้แก่ผู้บริหาร ทอท. ระดับ 9 (Change Leader) ที่ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการท่าอากาศยานและผู้อำนวยการฝ่าย
เครือข่ายผู้ส่งเสริมค่านิยมองค์กร
สร้างความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของคณะทำงานภายใต้ค่านิยม 5 ใจของ ทอท. และกำหนดเครือข่ายผู้ส่งเสริมค่านิยมองค์กร
Values-Based Communication
ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการส่วนระดับ 8 ของ ทอท. อภิปรายถึงการปฏิบัติงานของปีงบประมาณ 2564 เพื่อเสาะหาโอกาสการปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้น และรายงานผลการสัมมนาต่อผู้บริหารระดับสูง
โครงการจัดทําระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
ทอท. ดําเนินโครงการจัดทําระบบการจัดการความรู้ (KM) ตามกระบวนการจัดการความรู้และแนวทางส่งผ่านความรู้สู่กระบวนการจัดการนวัตกรรมของ ทอท. ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงกระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management) และการพัฒนากระบวนงาน (Process Improvement) เข้ากับการสร้างนวัตกรรม (Innovation) เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพนักงานภายในองค์กรอย่างเป็นระบบและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
กระบวนการจัดการความรู้และแนวทางการส่งผ่านความรู้สู่กระบวนการจัดการนวัตกรรมของ ทอท.
(Knowledge Management Model)
ผู้รับผิดชอบโครงการจัดทําระบบการจัดการความรู้ ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารจัดการความรู้และนวัตกรรม ทอท. คณะทํางานการจัดการความรู้ ทอท. ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล และส่วนพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรและการจัดการความรู้
โครงสร้างการบริหารจัดการความรู้
โครงสร้างการบริหารจัดการความรู้
1. การกําหนดหัวข้อเรื่อง หรือประเภทองค์ความรู้ (Define)
การกําหนดชนิดของทุนทางปัญญา หรือองค์ความรู้ ที่ต้องการเพื่อตอบสนองกลยุทธ์ขององค์กร หรือ การปฏิบัติงาน การหาองค์ความรู้หลักขององค์กร (Core Competency) และเป็นองค์ความรู้ ที่สามารถสร้างความแตกต่าง ตลอดทั้งความได้เปรียบทางการแข่งขัน (Competitive Advantage) ได้อย่างเด่นชัด
2. การออกแบบ หรือสรรหาแหล่งองค์ความรู้ (Create)
การสร้างทุนทางปัญญา หรือการค้นหาใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้วด้วยการส่งไปศึกษาเพิ่มเติม การสอนงานภายในองค์กร หรือหากเป็นองค์ความรู้ใหม่อาจจําเป็นต้องแสวงหาจากภายนอกองค์กร การเทียบเคียง (Benchmarking) และการเรียนรู้จากความสําเร็จของผู้อื่น
3. การเก็บเกี่ยวรายละเอียด (Capture)
โดยสรุปและจับประเด็นให้กลายในองค์ความรู้ การเสาะหา และจัดเก็บองค์ความรู้ในองค์กรให้เป็นระบบ ทั้งองค์ความรู้ที่อยู่ในรูปแบบสื่อต่าง ๆ (Explicit Knowledge) และในรูปแบบประสบการณ์ (Tacit Knowledge) ให้เป็นทุนความรู้ขององค์กร ที่พร้อมต่อการยกระดับความรู้และขยายความรู้ให้ทั่วทั้งองค์กร
4. การถ่ายทอดแบ่งปัน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share)
การแบ่งปัน แลกเปลี่ยน เผยแพร่ กระจาย และถ่ายโอนความรู้ มีหลายรูปแบบหลายช่องทาง เช่น การจัดงานสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ หรือการสอนงาน ทั้งในแบบกายภาพ และแบบเสมือน (Virtual) ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือระบบ E-Learning เป็นต้น
5. การนําองค์ความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน (Use)
การใช้ประโยชน์และการนําไปประยุกต์ใช้งาน ที่ก่อให้เกิดประโยชน์และผลสัมฤทธิ์ เกิดเป็นปัญญาปฏิบัติ (Wisdom) ที่ส่งเสริมการขยายผลให้ระดับความรู้และขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรสูงขึ้น
ทอท. พัฒนาและดําเนินการตามระบบการจัดการความรู้ โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับ รวมทั้งการสร้างและพัฒนากลุ่มชุมชน นักปฏิบัติ (CoP) และนักจัดการความรู้ประจําส่วนงาน (KM Facilitator) เพื่อเชื่อมโยงและเผยแพร่ความรู้ที่เกิดขึ้นภายในและภายนอกองค์กร พร้อมจัดเก็บองค์ความรู้ในระบบการจัดการความรู้ของ ทอท. (Knowledge Management System - KMS) เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการดําเนินงานภายในองค์กรต่อไป
โครงการพัฒนาบุคลากรตามศักยภาพของพนักงาน
(Core Competency และ Functional Competency)
ทอท. พัฒนาบุคลากรทุกระดับให้มีศักยภาพในการบริหารจัดการท่าอากาศยาน ทั้งในด้านปฏิบัติการและการบริหารจัดการให้สอดคล้องตามมาตรฐานการขนส่งทางอากาศของหน่วยงานภายในและต่างประเทศ เช่น สํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และสํานักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) เป็นต้น โดย ทอท. จะดำเนินการประเมินสมรรถนะหลักของพนักงาน ทอท. (Core Competency) และสมรรถนะรายตำแหน่ง (Functional Competency) เพื่อระบุประเด็นสำคัญที่ควรได้รับการพัฒนาในระดับบุคคล และสามารถกำหนดแผนการพัฒนาบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงการพัฒนาบุคลากรตามศักยภาพของพนักงาน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่
การฝึกอบรมด้านการบริหาร
จัดการท่าอากาศยาน
(Airport Management Training)
การฝึกอบรมด้านการบริหารจัดการทั่วไป
(General Management Training)
การฝีกอบรมด้านวิชาชีพและการปฏิบัติการ
(Functional & Operation Training)
การฝีกอบรมด้านความรู้ทั่วไป
(Soft Skills Training)
โครงการฝึกอบรมด้านการบริหารจัดการท่าอากาศยาน (Airport Management Training) แบ่งออกเป็น 4 ระดับตามวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ดังนี้
การปฏิบัติการท่าอากาศยาน
Airport Operations: AO
กลุ่มเป้าหมาย:
พนักงานระดับ 1 - 4
- สร้างความรู้ความเข้าใจพื้นฐานด้านอุตสาหกรรมขนส่งทางอากาศ
- มีทักษะในการปฏิบัติการภายในท่าอากาศยาน
- มีทัศนคติเปิดรับต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง
การจัดการท่าอากาศยาน
ระดับต้น Junior Airport
Management (JAM)
กลุ่มเป้าหมาย:
พนักงานระดับ 4 - 5
- สร้างความรู้ความเข้าใจในความรับผิดชอบของผู้บริหารระดับต้น
- แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เพื่อการแก้ไขปัญหาจากการทำงานได้
- พัฒนาความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม
การจัดการท่าอากาศยาน
ระดับกลาง Intermediate
Airport Management (IAM)
กลุ่มเป้าหมาย:
พนักงานระดับ 5 - 6
- บ่มเพาะแนวความคิดและวิสัยทัศน์การบริหารและปฏิบัติงานท่าอากาศยาน
- เข้าใจเทคนิคการบริหารจัดการสมัยใหม่
- แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์
- เพิ่มขีดความสามารถในการทำงานด้านการตลาด
การจัดการท่าอากาศยาน
ระดับสูง Senior Airport
Management (SAM)
กลุ่มเป้าหมาย:
พนักงานระดับ 6 - 7
- สร้างวิสัยทัศน์การบริหารงานท่าอากาศยาน
- ฝึกฝนทักษะการวางแผนกลยุทธ์ และการแก้ปัญหาตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
- แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาธุรกิจท่าอากาศยานสู่ความเป็นเลิศ
โครงการฝึกอบรมด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง
ทอท. จัดให้มีหลักสูตรและโครงการพัฒนาบุคลากรที่จําเพาะตามสายงาน เช่น หลักสูตรด้านการปฏิบัติการท่าอากาศยาน หลักสูตรการบริหาร จัดการและความรู้ทั่วไป โครงการพัฒนาศักยภาพผู้บริหาร หลักสูตรด้านการกํากับดูแลกิจการที่ดี หลักสูตรฝึกอบรม ณ ต่างประเทศ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้บริหาร และหลักสูตรการพัฒนาบุคลากรด้านการบินร่วมกับสถาบันการบินพลเรือน ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติมในแต่ละปีตามความต้องการของแต่ละสายงาน เป็นต้น
การประเมินผลการจัดการ
ทอท. กําหนดให้ส่วนพัฒนากลุ่มพนักงานผู้มีศักยภาพฝ่ายพัฒนาการบริหาร ทําหน้าที่ติดตามผลการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อกําหนดทิศทางการจัดโครงการฝึกอบรมและโครงการพัฒนาศักยภาพที่เหมาะสม และใช้ทบทวนและพัฒนาแผนแม่บทด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในอนาคต โดย ทอท. ติดตามการลงทุนเพื่อพัฒนาบุคลากรในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้ เงินลงทุนด้านการฝึกอบรม จํานวนหลักสูตร หรือโครงการ ชั่วโมงการฝึกอบรมเฉลี่ยต่อคนต่อปี ค่าใช้จ่ายในการอบรมเฉลี่ยต่อคนต่อปี และติดตามผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการลงทุน โดยการคํานวณผลตอบแทนจากการลงทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ (Human Capital Return on Investment HCROI) และอัตราการโอนย้ายตําแหน่งภายในของพนักงาน ซึ่งมีการรายงานผลการดําเนินงานดังกล่าวต่อสาธารณะในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นประจําทุกปี
การดึงดูดผู้มีความสามารถและการสร้างแรงจูงใจพนักงาน
ทอท. เล็งเห็นความสําคัญของการมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเพื่อรองรับการเติบโตขององค์กร จึงได้ร่วมมือกับสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อบ่มเพาะบุคลากรที่มีศักยภาพในสถานศึกษาพร้อมกําหนดให้มีระบบสวัสดิการและสภาพการทํางานที่ดี เพื่อดึงดูดพนักงานที่มีศักยภาพให้ร่วมทํางานกับองค์กรในระยะยาว โดย ทอท. ประเมินผลสําเร็จของการดึงดูดบุคลากรผ่านประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น อัตราการรับบุคลากรเข้าทํางาน อัตราการลาออกในภาพรวมและภาคสมัครใจ อัตราการกลับมาทํางานของบุคลากรที่ลาคลอดบุตร เป็นต้น พร้อมเปิดเผยรายละเอียดผลการดําเนินงานในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นประจําทุกปี
นอกจากนี้ ทอท. ได้สร้างแรงจูงใจโดยเปิดโอกาสให้พนักงานมีความก้าวหน้าในสายงานตามระดับความสามารถ โดยพนักงานทุกคนของ ทอท. จะได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นรายบุคคลจากผู้บังคับบัญชาเป็นประจําทุกปี เพื่อพิจารณาปรับตําแหน่งของพนักงาน พร้อมกําหนดแนวทางการพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ความสามารถในการทํางานเพิ่มมากขึ้น
การมอบรางวัลพนักงานดีเด่น
ในปี 2564 ทอท. มอบรางวัลพนักงานดีเด่น ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติให้กับพนักงานและลูกจ้างที่ได้ที่ปฏิบัติตนตามค่านิยม ทอท. สร้างคุณงาม ความดี ทําคุณประโยชน์ต่อ ทอท. และประเทศชาติ ดังนี้
ความเป็นอยู่ที่ดีและสภาพการทํางาน
ทอท. ให้ความสําคัญกับความเป็นอยู่และสภาพการทํางานที่ดีของพนักงาน โดยฝ่ายสวัสดิการและแรงงานสัมพันธ์และฝ่ายการแพทย์เป็นผู้รับผิดชอบการดําเนินงานตามนโยบายด้านการแพทย์และสวัสดิการสําหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับพนักงานทุกคนและมอบสวัสดิการและบริการทางการแพทย์ ตลอดจนส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี โดย ทอท.มีการทบทวนผลการดําเนินงานตามนโยบายดังกล่าวเป็นประจำ ผ่านการสำรวจความพึงพอใจของพนักงานต่อสวัสดิการที่ได้รับจากองค์กร และการสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันของพนักงาน เพื่อนำผลที่ได้มาปรับปรุงโครงการสวัสดิการต่าง ๆ ให้ตรงตามความต้องการและสร้างความพึงพอใจให้กับพนักงาน
นโยบายด้านการแพทย์และสวัสดิการสําหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.
ปฏิบัติตามกฎหมายด้านการแพทย์และสาธารณสุข ข้อกําหนดและมาตรฐานสากลอื่น ๆ ด้านการแพทย์
มีการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านบรการทางการแพทย์ และกําหนดมาตรการต่าง ๆ และตัวช้วัด
พัฒนาประสิทธิภาพด้านการบริการทางการแพทย์และการป้องกันโรคให้เป็นมาตรฐานแก่พนักงาน ลูกจ้าง ทอท. และครอบครัว
พัฒนาระบบบรหารจัดการด้านสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์แก่พนักงานและลูกจ่าง ทอท. อย่างเหมาะสม
มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิต ความสมดุลระหว่างชวตและการทํางานของพนักงาน ลูกจ้าง ทอท. และครอบครัวให้ดีขึ้น
ส่งเสริมสนับสนุนการจัดการด้านสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ให้แด่พนักงานและลูกจ้าง ทอท.
พัฒนาบุคลากรด้านการแพทย์ให้มีความรู้ ทักษะและการทํางานเป็นทีม สร้างจิตสํานึก ด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
โครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
โครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล
- สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล
- ตรวจสุขภาพประจําปีให้กับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.
- คลินิกประจําท่าอากาศยาน เพื่อตรวจรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้กับพนักงานและลูกจ้าง ทอท. รวมทั้งครอบครัว
- สวัสดิการทุนการศึกษาสําหรับบุตรพนักงานและลูกจ้าง
- กิจกรรมทัศนศึกษาโครงการค่ายเยาวชนในช่วงปิดเทอม
- ห้องให้นมบุตรสําหรับพนักงานภายในท่าอากาศยาน
- โครงการเตรียมความพร้อมก่อนเกษียณอายุให้กับพนักงาน
โครงการเตรียมความพร้อมก่อนเกษียณอายุ
โครงการเตรียมความพร้อมก่อนเกษียณอายุสำหรับพนักงาน ทอท. เป็นการสัมมนาให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ ทั้งทางด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ และด้านการเงินที่ผู้เกษียณควรรู้และมีความสนใจ ตลอดจนมีการถาม - ตอบ จากวิทยากรผู้มีความรู้ และเชี่ยวชาญในด้านดังกล่าว
หัวข้อการบรรยาย อาทิ
- สิทธิประโยชน์ทางการเงินของผู้เกษียณ
- การวางแผนการเงินอุ่นใจในวัยเกษียณ
- การดูแลสุขภาพในวัยเกษียณ
- เตรียมความสุขใจในวัยเกษียณจากการใช้เทคโนโลยี
พนักงานและลูกจ้างของ ทอท.สามารถแสดงความเห็น ร้องเรียนถึงปัญหา ข้อขัดข้องในการทํางาน รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ ผ่านผู้แทนสหภาพแรงงานของแต่ละท่าอากาศยาน โดยผู้แทนสหภาพฯ นําเสนอปัญหา และข้อขัดข้องต่าง ๆ ผ่านคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์ ทอท. ซึ่งประกอบด้วย ประธานซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง 9 คน และผู้แทนฝ่ายสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ทอท. 9 คน เพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้ไขปัญหาตามกระบวนการแรงงานสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง และนําไปสู่การยกระดับความผูกพันของพนักงานและลูกจ้างที่มีต่อ ทอท.
โครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตด้วยสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมของพนักงานและลูกจ้าง ทอท.
ทอท. จัดทําโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตด้วยสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมกับบุคลากรของ ทอท. โดยการสํารวจความคิดเห็นเกี่ยวกับสวัสดิการที่ได้รับในปัจจุบัน รวมทั้งความต้องการในสวัสดิการที่เหมาะสมกับพนักงานที่มีช่วงวัยแตกต่างกันผ่านการตอบแบบสอบถามรูปแบบระบบออนไลน์ เพื่อประเมินผลและนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุงและจัดสวัสดิการให้เหมาะสมต่อไป โดยผลการสํารวจในภาพรวมและประเด็นสําคัญที่พบหรือได้รับการแก้ไขจะมีการเปิดเผยในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นประจําทุกปี ทั้งนี้ สวัสดิการที่บุคลากรของ ทอท. ได้รับ ณ ปัจจุบันประกอบด้วย ค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียนบุตร ทุนการศึกษาบุตร ค่าช่วยเหลือบุตร เงินช่วยเหลือค่าทําศพ เครื่องแบบพนักงาน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงาน กองทุน สํารองเลี้ยงชีพ รถรับ-ส่งพนักงาน บ้านพัก ทอท. สวัสดิการการกู้เงินจากสถาบันการเงินภายนอกในส่วนของการเพิ่มสวัสดิการทางเลือกให้กับพนักงานและลูกจ้าง การเพิ่มรูปแบบการแต่งกายวัน Freestyle Day การเพิ่มห้องสันทนาการ และสวัสดิการอื่น ๆ
การส่งเสริมความหลากหลายของพนักงาน
ทอท. เคารพในความหลากหลายและความเท่าเทียมของพนักงานโดยไม่แบ่งแยกเพศ ความเชื่อ ศาสนา และความแตกต่างทางร่างกาย ทอท. จึงให้ความสําคัญกับประเด็นดังกล่าวและระบุไว้ในคู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดีของ ทอท. (ส่วนของจรรยาบรรณ ทอท.) ทั้งนี้ ทอท. กําหนดให้มีการประเมินความหลากหลายของพนักงานผ่านประเด็นต่าง ๆ อาทิ สัดส่วนเพศของพนักงานในแต่ละระดับและสายงาน ความแตกต่างของสัดส่วนค่าตอบแทนระหว่างเพศ อัตราการกลับมาทํางานและคงอยู่ของพนักงานที่ลาคลอด ตลอดจนจํานวนกรณีข้อร้องเรียนที่ได้รับการยืนยันด้านการเลือกปฏิบัติ เป็นต้น ซึ่ง ทอท.เปิดเผยรายละเอียดตัวชี้วัดที่สําคัญดังกล่าวในรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นประจําทุกปี
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
กิจกรรม
ในปี 2564 ทอท. ได้จัดประกวดแข่งขันภายใต้โครงการ “นุ่งไทยไปทำงาน” พร้อมให้พนักงานและลูกจ้างร่วมลงคะแนนเพื่อหาผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ 3 ท่าน จากท่าอากาศยานในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้
#AOTนุ่งไทยไปทำงาน
เจ้า
จ้า
นิ
แก้ไขล่าสุด ณ วันที่ 29 เมษายน พ.ศ.2565